Thứ Ba, 8 tháng 12, 2020

Iran bắt nghi phạm ám sát chuyên gia hạt nhân

Cơ quan an ninh Iran đã bắt vài người bị nghi là thủ phạm ám sát chuyên gia hạt nhân Fakhrizadeh hồi tháng trước.

"Những kẻ gây ra vụ ám sát, một số đã được xác định và thậm chí bị cơ quan an ninh bắt, sẽ không thoát khỏi công lý", Hossein Amir-Abdollahian, cố vấn của Chủ tịch Quốc hội Iran, ngày 8/12 nói trên kênh truyền hình Al Alam TV.

Iran cáo buộc Israel tổ chức vụ ám sát hôm 27/11 nhắm vào chuyên gia hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh, vốn bị tình báo phương Tây coi là người đứng đầu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân bí mật của Tehran. Israel không phủ nhận hay xác nhận tiến hành vụ ám sát.

"Liệu những kẻ theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái (Israel) có thể làm điều này đơn độc và không cần hợp tác với cơ quan tình báo Mỹ hay nước khác? Họ chắc chắn không thể làm được điều đó", Amir-Abdollahian cho biết.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh gần thủ đô Tehran, Iran, ngày 27/11. Ảnh: AFP.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh gần thủ đô Tehran, Iran, ngày 27/11. Ảnh: AFP.

Tuyên bố của cố vấn này trái ngược với các thông tin được giới chức và tướng lĩnh Iran đưa ra về cái chết của Fakhrizadeh trong một vụ phục kích ban ngày tại tuyến cao tốc gần thủ đô Tehran.

Một chỉ huy cao cấp của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói Fakhrizadeh bị hạ sát từ xa bằng "hệ thống điều khiển bằng vệ tinh" và trang bị "công nghệ trí tuệ nhân tạo" mà không có sự hiện diện của sát thủ nào tại hiện trường. Trong khi đó, vài nhân chứng cho biết một xe bán tải phát nổ trước đoàn xe, sau đó các tay súng xuất hiện rồi xả đạn vào Fakhrizadeh.

Nhiều chuyên gia và quan chức nước ngoài nói rằng vụ ám sát chuyên gia Fakhrizadeh phơi bày lỗ hổng an ninh của Iran, khi đặc vụ nước ngoài có thể xâm nhập lực lượng an ninh nước này để thực hiện đòn tấn công.

Ít nhất 5 chuyên gia liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran bị ám sát trong 10 năm qua, tất cả đều được cho là do đặc vụ Israel thực hiện. Các vụ ám sát thường diễn theo một phương thức chung, khi chuyên gia Iran trên đường đi làm hoặc trở về nhà.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét