Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Chỉ huy hải quân Mỹ dịu giọng với Iran

Tư lệnh Hạm đội 5 Mỹ thể hiện tôn trọng và nói hải quân Iran luôn hành động cẩn trọng trên biển, thay vì chỉ trích như người tiền nhiệm.

"Chúng ta đã đạt được khả năng răn đe bấp bênh. Hàng loạt sự kiện trên thế giới và khu vực càng đe dọa khả năng răn đe này. Tuy nhiên, tôi thấy các hành động trên biển của Iran đã cẩn thận và đáng tôn trọng hơn, tránh gây nguy cơ tính toán sai lầm hoặc leo thang ngoài ý muốn", phó đô đốc Sam Paparo, tư lệnh Hạm đội 5 hải quân Mỹ, nói trong Hội thảo Manama do Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức hôm 6/12.

Phó đô đốc Paparo (giữa) trong cuộc họp tại Bahrain cuối tháng 9. Ảnh: US Navy.

Phó đô đốc Paparo (giữa) trong cuộc họp tại Bahrain cuối tháng 9. Ảnh: US Navy.

Phát biểu "dịu giọng" với Iran được phó đô đốc Paparo đưa ra vài tháng sau khi ông thay thế người tiền nhiệm James Malloy chỉ huy Hạm đội 5. Dù vậy, ông cũng đưa ra lời cảnh báo bằng cách dẫn lời cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis: "Hành động lịch sự, chuyên nghiệp nhưng luôn sẵn sàng ra tay. Đó là cách chúng tôi hoạt động trên biển".

Phát biểu của Paparo trái ngược hoàn toàn với Malloy. Hồi tháng 8, phó đô đốc Malloy từng chỉ trích Iran "liều lĩnh và khiêu khích" khi tổ chức hàng loạt cuộc tập trận lớn trong khu vực, cũng như lên án "các hành động quấy rối hung hăng, những cuộc tấn công và bắt tàu hàng, cùng các cuộc chạm trán thiếu chuyên nghiệp và gây mất an toàn của Tehran".

Từ khi Paparo lên nắm quyền chỉ huy Hạm đội 5, Mỹ và Iran chưa xảy ra vụ chạm trán nghiêm trọng nào trên eo biển Hormuz, khác với giai đoạn chỉ huy của Malloy, khi Tehran và Washington leo thang căng thẳng do hàng loạt vụ bắt và tấn công nhằm vào tàu hàng, cũng như vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ trị giá hơn 200 triệu USD của Mỹ.

Căng thẳng gần đây gia tăng tại Trung Đông sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát tại Tehran. Các quan chức Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ sát hại với sự cho phép từ Mỹ, làm tăng lo ngại Tehran hoặc lực lượng ủy nhiệm có thể trả đũa các mục tiêu phương Tây trong khu vực.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét