Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

Nghị sĩ để thua 6 phiếu yêu cầu Hạ viện Mỹ điều tra

Nghị sĩ Dân chủ Rita Hart yêu cầu Hạ viện can thiệp sau khi để thua cuộc bầu cử ở Iowa trước đối thủ Cộng hòa với chênh lệch 6 phiếu.

Bà Hart hôm 22/12 gửi khiếu nại tới Hạ viện Mỹ, yêu cầu mở cuộc điều tra và đảo ngược kết quả bầu cử ở Iowa, cho rằng 22 phiếu bầu đã bị loại một cách sai trái, khiến bà để thua trước đảng viên Cộng hòa Mariannette Miller-Meeks. Theo Hart, nếu 22 phiếu này được kiểm, bà sẽ giành thêm 15 phiếu bầu và đánh bại Miller-Meeks tại khu vực quốc hội số 2 bang Iowa.

Bà yêu cầu Hạ viện, do đảng Dân chủ lãnh đạo, vô hiệu hóa kết quả bầu cử được bang công nhận, tính những phiếu bầu bị loại và tiến hành kiểm lại phiếu bằng tay một cách thống nhất. Hart tự tin bà sẽ là người chiến thắng sau quá trình này.

"Dù phải thừa nhận điều này có thể sẽ ảnh hưởng quá trình bầu cử năm 2020, song kết thúc cuộc đua quá sớm sẽ tước đi quyền của cử tri Iowa và trao ghế nghị sĩ cho một ứng viên nhận được ít phiếu bầu hợp pháp hơn", luật sư Marc Elias của Hart viết trong bản kiến nghị dài 176 trang.

Rita Hart trong cuộc tranh luận với đảng viên Cộng hòa Mariannette Miller-Meeks tại Cedar Rapids, bang Iowa, hôm 8/11. Ảnh: AP.

Rita Hart trong cuộc tranh luận với đảng viên Cộng hòa Mariannette Miller-Meeks tại Cedar Rapids, bang Iowa, hôm 8/11. Ảnh: AP.

Nghị sĩ Miller-Meeks và các đảng viên Cộng hòa khác cáo buộc Hart đang tìm cách giành chiến thắng qua thông qua cuộc thâu tóm quyền lực mang tính đảng phái, sau khi thất bại trong cuộc bầu cử có gần 400.000 cử tri.

"Hart đang muốn kích hoạt một quy trình do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi điều hành và quyết định trong bầu không khí mang đầy tính đảng phái, làm rối loạn chức năng và không tuân theo luật Iowa", Miller-Meeks nói.

Theo kết quả cuộc bầu cử ở bang Iowa, Miller-Meeks đã giành chiến thắng trong cuộc đua ghế nghị sĩ với 196.964 phiếu bầu, chỉ hơn Hart 6 phiếu. Đây là mức chênh lệch sít sao nhất trong cuộc đua vào Hạ viện Mỹ năm nay.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Note: Changes to the Full-Text RSS free service

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét