Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

Những người Trung Quốc do dự với vaccine nội địa

Wang Huaqing, chuyên gia tiêm chủng tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, hôm 21/12 cho hay chiến lược trên sẽ giúp Trung Quốc có thêm thời gian trước khi vaccine được phê duyệt và mở rộng sản xuất nhằm phục vụ cho tiêm chủng đại trà.

"Hiện tại, hầu hết người dân Trung Quốc vẫn dễ bị nhiễm Covid-19. Chúng tôi đều mong muốn ngăn ngừa nguy cơ thông qua tiêm chủng", Wang nói. "Tiêm chủng cho các nhóm trọng điểm có thể giảm thiểu nguy cơ lây lan và truyền nhiễm virus trong chính những cộng đồng này, tạo ra khoảng đệm thời gian chuẩn bị cho các đợt tiêm chủng tiếp theo đối với những nhóm khác", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để tiến hành tiêm chủng diện rộng, nhà chức trách trước hết cần có đủ dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm vaccine Giai đoạn ba trên người. Hai tuần trước, Viện Chế phẩm Sinh học Bắc Kinh thông báo ứng viên vaccine của họ có khả năng bảo vệ đến 86%, song không nêu thêm chi tiết. Dữ liệu về một ứng viên vaccine của công ty Sinovac Biotech, Trung Quốc, dự kiến được công bố sớm nhất vào ngày 23/12.

Dù thông tin về thử nghiệm Giai đoạn ba còn hạn chế, hơn một triệu người ở Trung Quốc đã được tiêm vaccine theo chương trình sử dụng khẩn cấp của chính phủ. Nhu cầu tiêm chủng trong những người mong muốn ra nước ngoài cũng đang tăng lên. Song những người ở trong nước lại tỏ ra không quá nôn nóng.

Tại chợ thực phẩm Tam Nguyên Lý ở Bắc Kinh, một tiểu thương bán thịt họ Feng cho hay bà chưa thực sự sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19.

"Ban quản lý chợ đã yêu cầu chúng tôi đăng ký tiêm vaccine, nhưng tôi không chắc lắm về việc này", Feng chia sẻ. "Sao phải vội chứ? Chúng tôi vẫn ổn mà không cần vaccine".

Các khu chợ đông người được cho là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Ban quản lý chợ Tam Nguyên Lý đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như kiểm tra thân nhiệt của khách đến chợ, yêu cầu người dân đăng ký thông tin y tế và thường xuyên nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang.

Sự đa dạng của các loại thực phẩm nhập khẩu cũng biến chợ Tam Nguyên Lý trở thành một địa điểm nổi tiếng với người ngoại quốc. Nhưng Feng không cảm thấy lo lắng về nguy cơ lây nhiễm từ người nước ngoài.

"Năm nay có ít người nước ngoài đến chợ hơn. Mặt khác, vì Trung Quốc kiểm soát biên giới rất chặt chẽ, hầu hết khách hàng đều là những người chưa từng rời khỏi đất nước trong thời gian gần đây", Feng nói.

Nhưng tại miền trung Trung Quốc, Zhu Junqiang, quản lý bán hàng tại một công ty nhập khẩu thịt đông lạnh ở Vũ Hán, thành phố đầu tiên phát hiện nCoV, hoan nghênh mọi phương pháp giúp chống lại mầm bệnh.

"Lao động của chúng tôi được xét nghiệm Covid-19 ít nhất ba lần mỗi tháng và họ đều mặc đồ bảo hộ, nhưng như thế vẫn là chưa đủ", Zhu cho hay. "Công nhân lao động rất nặng nhọc và họ không thể đeo khẩu trang hay đồ bảo hộ trong nhiều giờ. Vaccine là giải pháp tối ưu".

Zhu biết rõ về việc Trung Quốc chưa phê duyệt bất kỳ loại vaccine nào cho sử dụng đại trà, đồng thời chưa có dữ liệu đánh giá ngang hàng về thử nghiệm lâm sàng nào được công bố, tuy nhiên theo ông, "bất kỳ mức độ bảo vệ nào cũng đều tốt hơn không có biện pháp bảo vệ".

Ông hy vọng nhà chức trách sẽ cung cấp vaccine miễn phí nhưng sẵn sàng trả khoảng 200 tệ (30,5 USD) cho một liều vaccine. "Tôi không muốn mạo hiểm sức khỏe hay tính mạng của mình chỉ vì một vấn đề nhỏ nhặt như vài trăm tệ", Zhu nói.

Vũ Hoàng (Theo SCMP)

Note: Changes to the Full-Text RSS free service

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét