Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Quan chức Cộng hòa khó chịu với cáo buộc bầu cử của Trump

Đảng viên Cộng hòa Geoff Duncan, phó thống đốc Georgia, lo ngại khi Trump đưa ra thông tin sai sự thật về bầu cử trong cuộc vận động ở bang.

"Cuộc vận động tối qua mang hai thông điệp khác nhau", Phó thống đốc Georgia Geoff Duncan nói trong cuộc phỏng vấn hôm 6/12, đề cập đến cuộc mít tinh của Tổng thống Donald Trump tại Valdosta, bang Georgia. "Thông điệp đầu tiên rất đáng nghe, khi Tổng thống ủng hộ chiến lược bảo thủ của hai thượng nghị sĩ Cộng hòa cũng như tầm quan trọng của việc họ được bầu vào Thượng viện".

"Nhưng phần thứ hai lại khiến tôi lo ngại. Tôi lo rằng việc thổi bùng ngọn lửa về những thông tin không đúng sự thật có thể đẩy chúng tôi vào tình thế bất lợi trong cuộc bầu cử thượng viện vào ngày 5/1/2021. Hàng núi thông tin sai lệch không giúp ích gì cho tiến trình này, mà chỉ gây tổn hại cho nó", Duncan nói thêm.

Phó thống đốc Georgia Geoff Duncan trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 16/6. Ảnh: CNN.

Phó thống đốc Georgia Geoff Duncan trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 16/6. Ảnh: CNN.

Trong phát biểu 90 phút tại cuộc vận động, Trump tuyên bố ông đã chiến thắng ở Georgia, dù trên thực tế, Tổng thư ký bang Brad Raffensperger đã xác nhận Trump thua trước Biden với cách biệt khoảng 12.000 phiếu bầu.

"Họ gian lận cuộc bầu cử tổng thống của chúng ta, nhưng chúng ta vẫn giành chiến thắng. Và họ cũng sẽ cố gian lận cả cuộc bầu cử thượng viện này", Tổng thống Mỹ tiếp tục phát biểu trước đám đông ủng hộ, nhưng không đưa ra được bằng chứng về gian lận bầu cử.

Trump sau đó mời hai ứng viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện ở Georgia lên phát biểu, nhưng cả hai đều tránh lặp lại tuyên bố của Tổng thống về gian lận bầu cử. Thượng nghị sĩ David Perdue chỉ nói rằng "chúng tôi sẽ chiến đấu và thắng hai ghế đó, đảm bảo các bạn có một cuộc bầu cử công bằng ở Georgia". Trong lúc Perdue nói, đám đông bên dưới hô to "Chiến đấu cho Trump!"

Trump phát biểu tại Valdosta, bang Georgia, tối 5/12. Ảnh: AFP.

Trump phát biểu tại Valdosta, bang Georgia, tối 5/12. Ảnh: AFP.

Khi được hỏi cảm nghĩ về những phát biểu công kích gian lận bầu cử của Tổng thống Trump, Phó thống đốc Duncan cho biết những điều đó đã khiến ông cảm thấy "khó chịu".

"Nước Mỹ không như vậy. Đây không phải hình thái của một nền dân chủ. Tuy nhiên, nó chính là thực tế bây giờ", ông nói thêm.

Nhiều quan chức Georgia cũng chỉ trích các cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống, cho rằng chúng có thể kích động bạo lực. "Có người sẽ bị thương, có người sẽ bị bắn hay bị giết. Đó đều là sự sai lầm. Tất cả đã đi quá xa", Gabriel Sterling, quan chức bầu cử bang Georgia, nói.

"Chúng tôi và gia đình đều được tăng cường bảo vệ an ninh. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục làm tròn bổn phận. Thống đốc Kemp, Brad Raffensperger và tôi, cả ba đều đã bỏ phiếu và vận động cho Tổng thống, nhưng tiếc là ông ấy đã không giành được Georgia", Duncan khẳng định.

Georgia là một trong những bang chiến trường bị Tổng thống Trump công kích nhiều nhất sau khi Joe Biden giành chiến thắng. Chiến dịch Trump vẫn tiếp tục theo đuổi các vụ kiện tại nhiều bang, song việc luật sư phụ trách Rudy Giuliani nhiễm nCoV có thể ảnh hưởng tới nỗ lực vốn rất khó thành công này.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét