Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

Quân đội Mỹ tìm mua máy bay cổ để huấn luyện

Thủy quân lục chiến Mỹ tìm mua vận tải cơ An-2 ra đời sau Thế chiến II để đóng vai quân địch, giúp binh sĩ làm quen trong chiến đấu.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuần trước đăng thông báo trên website mời thầu của chính phủ, cho biết đang tìm mua máy bay cánh bằng dùng động cơ cánh quạt để biên chế cho Phi đoàn Huấn luyện Vũ khí và Chiến thuật số 1 (MAWTS-1) của thủy quân lục chiến Mỹ.

Đơn vị này đang cần vận tải cơ hạng nhẹ Antonov An-2 có khả năng sử dụng cụm thiết bị định vị tương thích với Hệ thống Tác chiến Đường không Chiến thuật (TACS) được triển khai ở thao trường tại bang Arizona. Phi cơ sẽ đóng vai quân địch, giúp lực lượng của MAWTS-1 làm quen với đặc tính kỹ thuật, năng lực chiến đấu và giới hạn của dòng An-2, từ đó xây dựng kịch bản tác chiến và huấn luyện cho những đơn vị khác trong thủy quân lục chiến Mỹ.

Lính Mỹ và Estonia diễn tập bên cạnh một chiếc An-2 hồi năm 2014. Ảnh: US Army.

Lính Mỹ và Estonia diễn tập bên cạnh một chiếc An-2 hồi năm 2014. Ảnh: US Army.

MAWTS-1 đóng tại căn cứ Yuma, bang Arizona, là cơ sở đào tạo hàng không cấp cao của thủy quân lục chiến Mỹ. Nhiệm vụ của MAWTS-1 đào tạo chiến thuật nâng cao, cũng như huấn luyện và cấp chứng chỉ cho các sĩ quan huấn luyện trong lực lượng, hỗ trợ phát triển và triển khai vũ khí, chiến thuật đường không trong thủy quân lục chiến.

An-2 do Liên Xô thiết kế và chế tạo sau khi kết thúc Thế chiến II, là một trong những mẫu máy bay có cánh bằng lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng trên thế giới. Chuyến bay đầu tiên của An-2 được thực hiện năm 1947 và nó được sản xuất đến năm 2001, với tổng cộng hơn 18.000 chiếc xuất xưởng.

Tuy ra đời từ cuối thập niên 1940, dòng An-2 vẫn sở hữu nhiều ưu thế đặc biệt, khiến chúng là mối đe dọa không thể xem thường với Mỹ và đồng minh. Vỏ ngoài máy bay được phủ vật liệu vải gần như không phản xạ sóng radar, khiến chúng khó bị phát hiện trên radar cảnh giới và điều khiển hỏa lực.

Khả năng cất cánh từ đường băng dã chiến, bay hành trình ở độ cao cực thấp và bám sát địa hình của An-2 càng gây khó khăn cho việc phát hiện và đánh chặn kịp thời, cho phép đối phương tung đòn đánh bất ngờ vào căn cứ Mỹ và đồng minh khi nổ ra xung đột.

Vũ Anh (Theo Defence Blog)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét