Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2020

An nguy của cựu thái tử Arab Saudi bị đe dọa bởi mạng xã hội

Các luật sư của cựu thái tử đang bị quản thúc Mohammed bin Nayef cảnh cáo thân chủ gặp nguy hiểm trước các cuộc tấn công trên mạng xã hội.

Nhóm luật sư của Bin Nayef đã đề nghị YouTube gỡ một video với lý do video chứa nội dung tuyên bố ông đã âm mưu hạ bệ Thái tử Mohammed bin Salman và điều này đặt ông vào tình thế nguy hiểm. YouTube vẫn chưa hành động trước khiếu nại.

Nhiều nghiên cứu cho thấy sự gia tăng rõ ràng số lượng bài đăng trên Twitter trước thềm bầu cử Mỹ, cáo buộc Mohammed bin Nayef là một phần của âm mưu do đảng Dân chủ cầm đầu nhằm gây mất ổn định cho hoàng gia Arab Saudi. Các bài đăng phần lớn được dàn dựng thông qua các lập trình tự động do người ủng hộ Bin Salman quản lý.

Mohammed bin Nayef, cựu thái tử kiêm cựu bộ trưởng nội vụ Arab Saudi, năm 2015. Ảnh: AP

Mohammed bin Nayef, cựu thái tử kiêm cựu bộ trưởng nội vụ Arab Saudi, năm 2015. Ảnh: AP

Video trên YouTube và những bài viết trên mạng xã hội Twitter đã nhấn mạnh tình thế nguy hiểm của Bin Nayef, 60 tuổi, người có mối quan hệ gần gũi với chính quyền Obama và phó tổng thống khi đó Joe Biden. Cựu thái tử và cũng từng là bộ trưởng nội vụ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát al-Qaeda tại Arab Saudi sau vụ tấn công 11/9 ở New York. Ông bị quản thúc tại gia từ tháng 3 và bị tước ngôi thái tử năm 2017.

Một nhóm nghị sĩ Anh đa đảng đã yêu cầu được gặp Bin Nayef nhưng bị từ chối. Họ dự kiến sẽ công bố một báo cáo về tình hình của ông trước Giáng sinh. Bản báo cáo có khả năng kêu gọi chính quyền Mỹ sắp tới của Biden gây áp lực để trả tự do cho Nayef.

Trong thư gửi YouTube, các luật sư cho rằng những cáo buộc trong video về việc Bin Nayef ủng hộ và có lúc còn xuất hiện cạnh Biden là sai sự thật và là một phần của thuyết âm mưu rằng ông đang phá hoại Thái tử Bin Salman.

"Sự thực là thân chủ của chúng tôi đang bị giam giữ trái ý muốn trong nhà của ông ấy tới nay mà không có hành động truy tố nào được đưa ra từ tháng 3/2020. Thân chủ của chúng tôi bị hạn chế tiếp cận gia đình hay luật sư, đã bị ngăn không cho gặp bác sĩ cá nhân, người chịu trách nhiệm chăm sóc cho ông suốt nhiều năm", trích thư của nhóm luật sư.

"Bị hạn chế giao tiếp như vậy chính là một cách giám sát. Cả thân chủ và người nhà của ông đều lo lắng cho sự an toàn của họ, và phải chăng tính mạng của họ đang gặp nguy hiểm?".

Các luật sư cho hay những điều nói trong video rằng Bin Nayef đang âm mưu chống lại nhà nước Arab Saudi là vô căn cứ, khẳng định ông "luôn trung thành với Thái tử và sẽ tiếp tục ủng hộ chế độ quân chủ".

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét