Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Dùng sỏi đánh tráo số kim cương 4,2 triệu bảng

AnhKẻ gian đóng vai nhà đầu tư giàu có, gây ra vụ trộm táo bạo bậc nhất với tình tiết “như trong phim" khi dùng sỏi đánh tráo số kim cương trị giá 4,2 triệu bảng Anh.

Là thành viên thứ hai bị xét xử, Mickael Jovanovic, 27 tuổi, quốc tịch Pháp bị phạt ba năm 8 tháng tù về tội Âm mưu ăn trộm, theo phán quyết ngày 29/5 của tòa án sơ thẩm hình sự tại thành phố London.

Theo hồ sơ tòa án, năm 2016, chủ tịch công ty trang sức ở Anh được nhóm người tự xưng là nhà đầu tư giàu có từ Nga mời gặp mặt tại Monaco. Cuối buổi tiếp xúc, vị chủ tịch đạt thỏa thuận "bán 7 viên kim cương đắt tiền".

Ngày 10/3/2016, chủ tịch cùng chuyên gia đá quý của công ty gặp mặt nữ nhân viên đại diện bên mua có tên Anna tại showroom ở thành phố London. Họ đưa Anna xuống hầm để kiểm định kim cương.

Sau khi kiểm định, Anna dùng giấy ăn bọc từng viên kim cương và để trong hộp kín do cô ta mang tới. Số hộp này sau đó được cho vào túi đen và đóng khóa. Đúng lúc này, vị chủ tịch phải rời hầm để nhận cuộc gọi của người xưng tên Alexander - "sếp" của Anna.

Khi chủ tịch đi khỏi, Anna cho túi đen đã khóa chứa kim cương vào túi xách nhưng lập tức bị chuyên gia của công ty nhắc nhở. Cô ta tỏ thái độ khó hiểu nhưng vẫn trả lại túi khóa về chỗ cũ. Buổi kiểm định cũng kết thúc.

Hôm sau, chủ tịch công ty liên lạc với Alexander thì được trấn an rằng tiền đang được chuyển. Nghi ngờ, chủ tịch soi túi khóa bằng máy X-quang và mở túi thì phát hiện trong đó chỉ còn lại sỏi. Lúc này, họ mới nhận ra túi khóa bị "Anna" đánh tráo, cuộc gọi của "Alexander" chỉ để đánh lạc hướng.

Mickael Jovanovic. Ảnh: Evening Standard.

Mickael Jovanovic. Ảnh: Evening Standard.

Qua điều tra và mạng lưới camera giám sát, cảnh sát xác định băng trộm này có 6 người, đã rời Anh chỉ ba tiếng sau khi gây án.

Đây được đánh giá là một trong những vụ trộm tài sản lớn nhất và táo bạo nhất trong lịch sử tội phạm nước Anh.

Cảnh sát cho rằng băng trộm dành nhiều tuần tại London và châu Âu lục địa để lên kế hoạch gây án. Trong đó Jovanovic và đồng phạm Christophe Stankovic phụ trách thám thính showroom. Hai phụ nữ cảnh giới cho Anna, người phụ nữ thứ ba đứng chờ tại quán bar gần ga tàu để hỗ trợ.

Christophe Stankovic bị bắt và xét xử vào năm 2016, Mickael Jovanovic bị bắt vào tháng 1. "Anna" và các thành viên còn lại chưa bị phát hiện. Số kim cương mất tích chưa được tìm thấy.

Điều tra viên William Man nhận định đây là vụ trộm được lên kế hoạch tỉ mỉ và táo bạo "như trong phim". Tuy nhiên, việc bắt giữ những thành viên còn lại chỉ là vấn đề thời gian.

Quốc Đạt (Theo The Evening Standard)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét