Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Lãnh đạo Hong Kong chỉ trích Mỹ áp tiêu chuẩn kép

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cáo buộc Mỹ áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong cách phản ứng với hai cuộc biểu tình bạo lực gần đây.

"Chúng ta đã thấy rõ ràng nhất trong những tuần gần đây về tiêu chuẩn kép đang tồn tại", Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm nay nói với phóng viên. "Có những cuộc bạo loạn ở Mỹ và chúng ta chứng kiến các chính quyền địa phương ở Mỹ đã phản ứng thế nào. Và ở Hong Kong, chúng ta có những cuộc gây loạn tương tự và chúng ta đã chứng kiến quan điểm họ áp dụng khi đó".

Hong Kong năm ngoái bị rung chuyển nhiều tháng bởi các cuộc biểu tình nhiều lần biến thành bạo lực. Cảnh sát chống bạo động của thành phố đã thực hiện hơn 9.000 vụ bắt. Mỹ nhiều lần chỉ trích cách Hong Kong phản ứng với biểu tình. 

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam phát biểu tại một buổi họp báo hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam phát biểu tại một buổi họp báo hôm 26/5. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của bà Lam được đưa ra trong bối cảnh biểu tình xảy ra trên khắp nước Mỹ để phản đối chính quyền và đòi công lý cho George Floyd, người đàn ông da màu chết hôm 25/5 khi bị cảnh sát khống chế. Ngoài thủ đô Washington, hơn 40 thành phố tại Mỹ đã áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm đối phó biểu tình. Khoảng 17.000 lính Vệ binh Quốc gia đã triển khai ở thủ đô Washington và 26 bang. Hàng nghìn người đã bị bắt, nhiều tài sản, nhà cửa bị phá hoại.

Giới chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong từ lâu đã tức giận trước những chỉ trích của Mỹ và các nước phương Tây về cách xử lý các cuộc biểu tình ở Hong Kong năm ngoái, đồng thời cáo buộc "các lực lượng nước ngoài" đứng sau sự hỗn loạn ở Hong Kong. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua nói rằng phân biệt chủng tộc là căn trong xã hội Mỹ và cách chính phủ Mỹ phản ứng với biểu tình trong nước là "ví dụ về tiêu chuẩn kép nổi tiếng thế giới của họ". Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cuối tuần qua gọi tình hình hỗn loạn trong biểu tình đòi công lý cho Floyd là "cảnh tượng tuyệt vời của Pelosi", ám chỉ bình luận của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi năm ngoái rằng các cuộc biểu tình ở Hong Kong là "cảnh đẹp đáng chiêm ngưỡng".

Một chương trình bình luận vào khung giờ vàng tối 30/5 trên kênh CCTV cũng dùng cụm từ "cảnh tượng đẹp đẽ" để mô tả những cuộc biểu tình, thêm rằng "nhân quyền kiểu Mỹ là đạo đức giả và đáng khinh bỉ". 

Huyền Lê (Theo AFP)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét