Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Obama lên án biểu tình bạo lực

Cựu tổng thống Obama lên án hành vi bạo lực trong các cuộc biểu tình sau cái chết của người da màu George Floyd.

"Phần lớn những người tham gia biểu tình đều ôn hòa, can đảm, có trách nhiệm và truyền cảm hứng. Họ xứng đáng được chúng ta tôn trọng và ủng hộ, chứ không lên án", cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1/6 viết một bài luận trên nền tảng xuất bản trực tuyến Medium.

"Trong khi đó, một nhóm thiểu số đã dùng đến bạo lực dưới nhiều hình thức khác nhau, cho dù là tức giận thực sự hay chủ nghĩa cơ hội đơn thuần, họ đang khiến những người vô tội gặp nguy hiểm", ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các cuộc biểu tình chỉ hiệu quả khi kiến nghị của họ trở thành chính sách, giúp ngăn chặn những cái chết như của Floyd.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Chicago, Mỹ, hôm 15/2. Ảnh:AP.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện ở Chicago, Mỹ, hôm 15/2. Ảnh:AP.

Obama kêu gọi những người biểu tình đừng hoài nghi về chính trị, cho rằng việc họ tham gia bầu các lãnh đạo mới ở cấp quốc gia và địa phương sẽ mang lại sự thay đổi. "Cuối cùng, những khát vọng phải được chuyển thành luật pháp và thể chế cụ thể, trong một nền dân chủ, điều đó chỉ xảy ra khi chúng ta bầu các quan chức chính phủ đáp ứng yêu cầu của mình", ông nói.

Các tuyên bố của cựu tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi George Floyd, một người đàn ông da màu 46 tuổi, ở Minnesota, Mỹ, bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút, dù liên tục cầu xin "Tôi không thể thở". Floyd sau đó tử vong tại bệnh viện hôm 25/5. Báo cáo khám nghiệm tử thi mới công bố cho thấy Floyd chết vì "ngừng tim phổi" sau khi bị cảnh sát ghì gáy.

Các cuộc biểu tình "Tôi không thể thở" khởi phát từ thành phố Minneapolis hiện lan rộng khắp nước Mỹ, buộc nhiều thành phố phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh.

Là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ và nắm quyền hai nhiệm kỳ, Obama từng phải giải quyết tình trạng bất ổn ở các thành phố như Ferguson, Missouri và Baltimore, nơi từng dấy lên các cuộc biểu tình bạo lực về cái chết của những người da màu dưới tay cảnh sát.

Tuyên bố của Obama được đưa ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, dự kiến diễn ra vào 3/11. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người từng là phó tổng thống dưới thời Obama và đối thủ của Tổng thống Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, hôm 31/5 cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Mỹ.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét