Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Quốc hội Nga duyệt dự luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Lưỡng viện quốc hội Nga bỏ phiếu thông qua dự luật đình chỉ hiệp ước New START được Tổng thống Putin trình trước đó.

Thượng viện Nga thông qua dự luật đình chỉ New START, hiệp ước kiểm soát hạt nhân cuối cùng giữa Moskva và Washington, sau cuộc bỏ phiếu trong phiên họp ngày 22/2. Hạ viện Nga trước đó cũng đưa ra quyết định tương tự.

Dự luật sẽ được chuyển tới Điện Kremlin và có hiệu lực sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký duyệt. Nội dung dự luật có điều khoản quy định việc Moskva quay lại New START sẽ hoàn toàn do Tổng thống Nga quyết định.

Các nghị sĩ Nga tham gia phiên họp Hạ viện tại Moskva hồi năm 2022. Ảnh: AFP.

Các nghị sĩ Nga tham gia phiên họp Hạ viện tại Moskva hồi năm 2022. Ảnh: AFP.

Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) được ký tại Cộng hòa Czech năm 2010 dưới thời tổng thống Nga Dmitry Medvedev và tổng thống Mỹ Barack Obama.

New START có hiệu lực năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như số tên lửa, máy bay ném bom và tàu ngầm để mang chúng.

New START là hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại giữa hai cường quốc sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất thế giới, sau khi Mỹ hồi năm 2018 quyết định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm xa (INF) ký với Nga.

Tổng thống Putin hôm 21/2 tuyên bố Moskva sẽ đình chỉ tham gia New START, giải thích rằng hiệp ước này là di sản của thời kỳ Nga - Mỹ không coi nhau là đối thủ. "Phương Tây tìm cách gây thất bại chiến lược cho chúng tôi và len lỏi vào các cơ sở hạt nhân của chúng tôi. Hôm nay tôi buộc phải thông báo rằng Nga sẽ ngừng tham gia", ông cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích Nga đình chỉ tham gia New START là "vô trách nhiệm và vô cùng đáng tiếc". Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và nhà ngoại giao hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cảnh báo động thái của Nga có thể đánh dấu sự kết thúc của cấu trúc kiểm soát vũ khí thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Moskva và Washington đang sở hữu 90% số đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới. Nga có 5.977 đầu đạn vào thời điểm đầu năm 2022, trong đó hơn 1.600 có thể sẵn sàng được sử dụng. Mỹ biên chế 5.428 đầu đạn, với 1.750 chiếc sẵn sàng chiến đấu.

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét