Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Tổng thống Mỹ lên tiếng vụ bắn hạ vật thể bay tại Alaska

Tổng thống Biden nói Mỹ bắn hạ "thành công" vật thể bay ở tầng bình lưu tại Alaska, không lâu sau khi giới chức an ninh tiết lộ sự kiện.

"Đó là một thành công", Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn CNN ngày 10/2, đề cập vụ bắn hạ vật thể bay trên vùng trời bang Alaska cùng ngày.

Nhà Trắng cho biết ông Biden nhận báo cáo về vật thể bay lạ vào đêm trước đó, "ngay khi Lầu Năm Góc thu thập đủ thông tin". Tổng thống Mỹ ra lệnh khai hỏa dựa trên các khuyến nghị của Lầu Năm Góc.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, vật thể bay được phát hiện vào ngày 9/2, di chuyển ở độ cao khoảng 12.000 m và được đánh giá là "mối đe dọa đối với an toàn hàng không dân sự".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Tampa, Florida, hôm 9/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu ở Tampa, Florida, hôm 9/2. Ảnh: AFP.

Không quân Mỹ đã sử dụng tiêm kích, trong đó có F-35, để thu thập thông tin về vật thể bay lạ trong hai ngày 9 và 10/2. Cả hai lần tiếp cận đều chỉ thu được thông tin "hạn chế" về mục tiêu, trong đó có kết luận đây dường như là thiết bị bay không người lái.

Đánh giá ban đầu cho thấy vật thể này không có thiết bị do thám, có kích thước nhỏ hơn và mức độ công nghệ thấp hơn khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vào tuần trước. Giới chức Mỹ chưa rõ nguồn gốc vật thể, nhưng tin đây không phải là thiết bị của Mỹ.

Quân đội Mỹ đã triển khai tiêm kích F-22 từ sân bay quân sự Elmendorf - Richardson ở Alaska, tiếp cận và bắn hạ vật thể bay trong không phận và hải phận Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết F-22 trong nhiệm vụ sử dụng tên lửa AIM-9X, cùng loại được sử dụng để bắn hạ khí cầu Trung Quốc. Một số quan chức tiết lộ vật thể rơi xuống Bắc Băng Dương, gần biên giới Canada, cách bờ biển phía bắc Alaska khoảng 16 km. Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch thu hồi mảnh vỡ của vật thể.

Thanh Danh (Theo CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét