Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Ông Biden đọc Thông điệp Liên bang

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang thứ hai trong nhiệm kỳ trước quốc hội, đề cập nhiều vấn đề của đất nước.

"Thưa ngài Chủ tịch Hạ viện, tôi mong được làm việc cùng ông", ông Biden nói trong bài phát biểu tại phòng Hạ viện lúc 21h ngày 7/2 (9h giờ Hà Nội ngày 8/2). Ngồi phía sau ông là Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. "Tôi cũng muốn dành sự công nhận đặc biệt cho người mà tôi nghĩ sẽ được coi là chủ tịch vĩ đại nhất trong lịch sử của Hạ viện, Nancy Pelosi".

Ông Biden chúc mừng ông McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện và thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnel là nghị sĩ làm việc lâu nhất ở Thượng viện.

Theo Tổng thống Mỹ, hai năm trước, nền dân chủ phải đối mặt mối đe dọa lớn nhất là "nội chiến", đề cập cuộc bạo loạn ở tòa nhà quốc hội, song hiện nay "nền dân chủ vẫn không bị khuất phục và không bị phá vỡ".

"Với sự giúp đỡ của nhiều người trong căn phòng này, chính quyền của tôi đã tạo ra 12 triệu việc làm mới trong hai năm, nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào từng làm được trong nhiệm kỳ 4 năm", ông Biden nói. "Hai năm trước, Covid-19 khiến chúng ta phải đóng cửa doanh nghiệp, trường học và cướp đi của chúng ta rất nhiều".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước quốc hội ngày 7/2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước quốc hội ngày 7/2. Ảnh: AFP.

Ông Biden cho rằng hiện nay Covid-19 không còn kiểm soát cuộc sống của người Mỹ và kế hoạch kinh tế của chính quyền ông là "đầu tư vào những nơi và những con người đã bị lãng quên" bởi giữa những biến động kinh tế 4 thập kỷ qua, "quá nhiều người đã bị bỏ lại phía sau hoặc bị đối xử như thể họ vô hình".

"Đó là lý do chúng tôi đang xây dựng nền kinh tế không ai bị bỏ lại phía sau. Việc làm, niềm tự hào đang quay trở lại nhờ những lựa chọn mà chúng ta đã đưa ra hai năm qua. Đây là kế hoạch chi tiết để xây dựng lại nước Mỹ và tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của mọi người", người đứng đầu Nhà Trắng cho hay.

Ông Biden cũng đặc biệt nhấn mạnh vào mối quan hệ với đảng Cộng hòa và bày tỏ mong muốn được làm việc cùng nhau.

"Gửi những người bạn Cộng hòa của tôi, nếu chúng ta có thể làm việc cùng nhau trong quốc hội nhiệm kỳ trước, thì không có lý do gì chúng ta không thể làm việc cùng nhau trong quốc hội nhiệm kỳ mới. Người dân đã gửi cho chúng ta thông điệp rõ ràng rằng tranh đấu vì lợi ích, quyền lực và xung đột sẽ chẳng đưa chúng ta đến đâu cả", Tổng thống Mỹ cho hay.

"Và đó luôn là tầm nhìn của tôi đối với đất nước: khôi phục linh hồn quốc gia, xây dựng lại xương sống của nước Mỹ, đó là tầng lớp trung lưu, và đoàn kết đất nước. Chúng ta được cử đến đây để hoàn thành công việc! Hiện chúng tôi đã tài trợ cho hơn 20.000 dự án, tôi chân thành cảm ơn những người bạn Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua luật. Và những người đã bỏ phiếu chống cũng đừng lo lắng, tôi đã hứa sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ", ông nhấn mạnh, đề cập đạo luật cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1.000 tỷ.

Trong bài phát biểu, ông Biden công bố tiêu chuẩn mới yêu cầu tất cả vật liệu xây dựng được sử dụng trong các dự án liên bang phải được sản xuất tại Mỹ.

"Gỗ, kính, vách thạch cao, cáp quang. Và theo thời gian trong nhiệm kỳ của tôi, những con đường, cây cầu và đường cao tốc ở Mỹ cũng sẽ được xây dựng bằng các vật liệu của Mỹ", ông Biden tuyên bố.

Năm nay, Bộ trưởng Lao động Marty Walsh được chỉ định là "tổng thống bất đắc dĩ" trong lúc ông Biden đọc Thông điệp Liên bang. Người được chỉ định không dự sự kiện mà ở một địa điểm an toàn và sẽ lãnh đạo chính phủ Mỹ trong trường hợp xảy ra thảm họa ảnh hưởng đến tổng thống và người kế nhiệm tại Đồi Capitol.

Khán giả tại sự kiện gồm Đệ nhất phu nhân Jill Biden, nghị sĩ lưỡng viện, thành viên nội các, lực lượng vũ trang và Tòa án Tối cao. Các nghị sĩ có thể mời thêm khách đến dự, đáng chú ý là mẹ và cha dượng của Tyre Nichols, thanh niên da màu bị nhóm cảnh sát thành phố Memphis, bang Tennessee, đánh chết hồi tháng 1.

Đề cập vấn đề cải cách cảnh sát, Tổng thống Mỹ nói rằng "tất cả chúng ta đều muốn khu dân cư không có bạo lực".

"Những người thực thi pháp luật phải có được sự tin tưởng của cộng đồng. Con cái chúng ta sẽ về nhà an toàn. Sự bảo vệ bình đẳng trước pháp luật là giao ước chúng ta có với nhau ở Mỹ. Tôi biết hầu hết cảnh sát đều là người tốt, đàng hoàng. Họ liều mạng mỗi khi cầm lên tấm khiên đó. Nhưng chuyện xảy ra với Tyre ở Memphis đã xảy ra quá thường xuyên. Chúng ta phải làm tốt hơn", ông cho hay.

Năm ngoái, Thông điệp Liên bang của ông Biden kéo dài một giờ một phút 50 giây. Thông điệp Liên bang dài nhất thuộc về cựu tổng thống Bill Clinton và bài ngắn nhất thuộc về cố tổng thống Richard Nixon.

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo CNN, Reuters, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét