Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

Hơn 46.000 người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Ankara và Damascus ghi nhận hơn 46.000 người thiệt mạng trong thảm họa hôm 6/2, lực lượng cứu hộ tiếp tục giải cứu một số người đã mắc kẹt 12 ngày trong đống đổ nát.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/2 thông báo số người thiệt mạng vì động đất tại nước này là 40.642. Syria thông báo ghi nhận hơn 5.800 người chết, nâng tổng số nạn nhân ở hai nước lên 46.442.

Ước tính 345.000 căn hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy, nhiều người vẫn mất tích. Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung cứu hộ cứu nạn ở tỉnh Hatay, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất trong trận động đất ngày 6/2. Tổng cộng 430.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực chịu ảnh hưởng, khoảng 13.000 nhân viên cứu hộ đang làm việc tại hiện trường.

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu  (EMSC) ngày 18/2 thông báo một trận động đất mạnh 5,2 độ xảy ra ở khu vực miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km. Chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong trong trận động đất này.

Người đàn ông ngồi cạnh đống đổ nát sau trận động đất ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Người đàn ông ngồi cạnh đống đổ nát sau trận động đất ở thành phố Antakya, tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

Gần hai tuần sau trận động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, lực lượng cứu hộ tiếp tục giải cứu thành công một số người, bất chấp các dự đoán rằng đã cạn thời gian tìm thấy người sống sót.

Một đội cứu hộ từ Kyrgyzstan tìm thấy ba nạn nhân còn sống kẹt trong đống đổ nát tại thành phố Antakya là Samir Muhammed Accar, 49 tuổi, cùng vợ là Ragda, 40 tuổi, và con trai 12 tuổi. Tuy nhiên, bé trai qua đời trong bệnh viện.

Các chuyên gia cho biết hầu hết người sống sót được tìm thấy trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra động đất. Tuy nhiên, trường hợp một bé gái được giải cứu sau 15 ngày xảy ra động đất ở Haiti năm 2010 làm dấy lên hy vọng có thể tìm thấy nhiều người hơn nữa.

Nguyên nhân trận động đất gây thương vong lớn được cho là do nó xảy ra vào sáng sớm với tâm chấn nông và Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều công trình kém chất lượng, dễ đổ sập.

Liên Hợp Quốc ngày 16/2 kêu gọi quyên góp 1 tỷ USD để giúp nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai ngày sau khi kêu gọi quyên góp 400 triệu USD hỗ trợ Syria. Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính thiệt hại trực tiếp đối với các hạ tầng bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP nước này.

Nguyễn Tiến (Theo Times of India, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét