Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

Tổng thống Belarus chỉ trích Ukraine kéo Nga vào xung đột

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng chính Ukraine đã kích động Nga, khiến Moskva phát động chiến dịch quân sự, và cáo buộc phương Tây leo thang tình hình.

"Đó không phải cuộc xâm chiếm. Chính quyền Ukraine đã kích động chiến dịch quân sự này", Tổng thống Belarus Lukashenko trả lời phóng viên hôm nay. "Lẽ ra họ nên thỏa thuận với Nga để tránh xung đột".

Ông Lukashenko chỉ ra những tiết lộ của các chính trị gia phương Tây rằng thỏa thuận Minsk đã bị lợi dụng để huấn luyện quân đội Ukraine. "Tôi tin rằng chiến dịch quân sự của Nga nhằm bảo vệ lợi ích của đất nước và người dân Nga", ông nhấn mạnh.

Thỏa thuận Minsk được Bộ tứ Normandy, gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức, thúc đẩy tại thủ đô của Belarus năm 2015, nhằm kết thúc cuộc xung đột đẫm máu khi đó đã kéo dài 10 tháng ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận chưa từng được triển khai đầy đủ, khiến giao tranh vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc hội đàm tại St Petersburg, Nga tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc hội đàm tại St Petersburg, Nga tháng 6/2022. Ảnh: AFP.

Tổng thống Belarus cáo buộc rằng trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, Ukraine đã chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công tên lửa vào Belarus. Ông nói thêm rằng từ năm 2020, Ukraine trên thực tế là nước đầu tiên áp đặt biện pháp trừng phạt đối với Belarus, trước khi các nước phương Tây làm như vậy. Theo ông, Ukraine chỉ là cái cớ để khơi mào cuộc chiến mà phương Tây đang thúc đẩy.

"Nếu muốn hòa bình cho Ukraine, hãy bắt đầu nói về hòa bình vào ngày mai và tiếng súng sẽ ngừng. Nhưng đây không phải điều phương Tây muốn. Phương Tây chịu trách nhiệm về sự leo thang. Mọi người đang chết dần, vì vậy hãy dừng lại. Các điều kiện đã được tạo ra cho đàm phán hòa bình", ông Lukashenko nói.

Khi được hỏi về khả năng Belarus tham chiến cùng Nga ở Ukraine, ông Lukashenko cho biết trường hợp đó chỉ xảy ra nếu Belarus bị tấn công.

"Nếu họ gây hấn với Belarus, phản ứng sẽ nghiêm trọng nhất và cuộc chiến sẽ mang bản chất hoàn toàn khác", ông nhấn mạnh, song cũng lưu ý rằng Nga chưa bao giờ yêu cầu Belarus tham chiến ở Ukraine.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine. Tổng thống Lukashenko hồi tháng 7 mô tả Belarus "là quốc gia duy nhất trên thế giới ủng hộ Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít". Mỹ và phương Tây đã áp các biện pháp trừng phạt với Minsk.

Huyền Lê (Theo TASS, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét