Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Mỹ duyệt thương vụ HIMARS 10 tỷ USD với Ba Lan

Mỹ đã phê duyệt bán 18 hệ thống HIMARS cùng đạn dược và thiết bị khác trị giá 10 tỷ USD cho Ba Lan, đồng minh NATO giáp Ukraine.

"Thương vụ sẽ giúp cải thiện các mục tiêu quân sự của Ba Lan, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với Mỹ và đồng minh khác", Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ cho biết trong tuyên bố về thỏa thuận bán Pháo phản lực Cơ động Cao (HIMARS) cho Ba Lan ngày 7/2.

Tuyên bố nêu thêm rằng Ba Lan dự định sử dụng các tổ hợp HIMARS nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang, cũng như tăng cường khả năng phòng thủ và ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực.

Các hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Ukraine với Nga, cho phép lực lượng Kiev tấn công chính xác các vị trí của đối thủ. Thông báo về thương vụ với Ba Lan được đưa ra gần một năm sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraine.

Một hệ thống HIMARS được triển khai tại Ukraine hồi đầu tháng 7/2022. Ảnh: Reuters.

Một hệ thống HIMARS được triển khai tại miền đông Ukraine hồi đầu tháng 7/2022. Ảnh: Reuters.

Hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS là phiên bản hiện đại, nhẹ hơn và nhanh nhạy hơn của M270 MLRS phát triển trong những năm 1970 cho Mỹ và lực lượng đồng minh. HIMARS có thể mang 6 quả đạn cỡ 227 mm tầm bắn 80 km hoặc tên lửa chiến thuật ATACMS tầm bắn 300 km.

Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ cung cấp ATACMS nhưng bị từ chối. Tuy nhiên, Ba Lan sẽ dược Mỹ bán khoảng 45 tên lửa loại này.

Ba Lan cuối tháng trước tuyên bố tăng mạnh chi tiêu quốc phòng, lên mức khoảng 4% GDP. Thủ tướng Ba Lan nói rằng nước này cần phải tự trang bị vũ khí nhanh hơn trong bối cảnh xung đột ở Ukraine vẫn căng thẳng. Năm 2022, Warsaw chi khoảng 2,4% GDP cho quân sự, mức cao thứ ba trong số các nước NATO.

Ba Lan cũng ký loạt thỏa thuận vũ khí để tăng cường phòng thủ trong những tháng gần đây.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét