Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

Trùm Wagner nêu lý do chưa kiểm soát được Bakhmut

Lãnh đạo Wagner cho biết tiến độ của chiến dịch tấn công Bakhmut diễn ra không nhanh như mong muốn vì "bộ máy quân sự quan liêu".

"Tiến độ không diễn ra nhanh như chúng ta mong muốn. Chúng ta lẽ ra đã có thể kiểm soát Bakhmut trước dịp năm mới nếu không phải vì bộ máy quân sự quan liêu vô lý", lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 15/2 nói với các phóng viên và blogger quân sự Nga, song không nêu cụ thể cơ quan liên quan.

Ông Prigozhin nhận định chiến dịch của Nga tại Bakhmut đang kìm hãm quân đội Ukraine, buộc họ chuyển lượng dự trữ lớn tới phòng thủ thành phố ở tỉnh Donetsk.

"Khoảng 90 tiểu đoàn Ukraine đang giữ Bakhmut và vùng lân cận, với quân số 40.000-50.000. Đối phương mỗi ngày đều điều chuyển thêm nguồn lực dự trữ tới", ông Prigozhin nói.

Các thành viên Wagner tham gia chiến dịch tiến công Bakhmut ngày 17/1. Ảnh: RIA Novosti.

Các thành viên Wagner tham gia chiến dịch tiến công Bakhmut ngày 17/1. Ảnh: RIA Novosti.

"Các đơn vị Wagner mỗi ngày tiến được 50-100 mét. Các trận đánh diễn ra tại từng ngôi nhà, mỗi khu vườn đều có cứ điểm. Chúng tôi nhìn chung đoán trước được điều này", Prigozhin nói thêm.

Ông nhận định lực lượng Nga cần tiến công Bakhmut "để làm tê liệt quân đội Ukraine" và khiến nhuệ khí của lực lượng Ukraine sa sút.

Lãnh đạo Wagner dự báo lực lượng Nga có thể bao vây Bakhmut vào tháng 3 hoặc tháng 4, song vũ khí mới mà phương Tây cung cấp cho Ukraine có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ chiến dịch.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho biết họ từng tham chiến tại Syria, Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Trong cuộc họp báo tháng 12/2022, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhận định tập đoàn Wagner triển khai khoảng 50.000 thành viên tới Ukraine, sau khi mở rộng lực lượng bằng các chương trình tuyển mộ.

Wagner ngày 9/2 thông báo ngừng tuyển tù nhân từ các nhà tù Nga. Prigozhin ngày 15/2 thừa nhận quy mô của tập đoàn sẽ suy giảm và nhóm không thể thực hiện được các nhiệm vụ ở phạm vi họ mong muốn.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét