Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

Cựu phó tổng thống Mỹ bị triệu tập

Cựu phó tổng thống Mỹ và cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien bị triệu tập đối chất trong hai cuộc điều tra về ông Trump.

Truyền thông Mỹ ngày 9/2 đưa tin công tố viên đặc biệt Jack Smith đã triệu tập lấy lời khai cựu phó tổng thống Mike Pence. Nỗ lực thuyết phục ông Pence cung cấp lời khai cho cơ quan điều tra đã trải qua nhiều tháng đàm phán giữa công tố viên liên bang và luật sư của Pence.

Jack Smith được chỉ định dẫn đầu hai cuộc điều tra về cựu tổng thống Donald Trump hồi cuối năm 2022, gồm các cáo buộc ông Trump liên quan nỗ lực "lật kèo" bầu cử Mỹ năm 2020 và cáo buộc ông giữ tài liệu mật trái phép tại Mar-a-Lago.

Mục tiêu cụ thể trong cuộc triệu tập ông Mike Pence không được tiết lộ. Văn phòng của cựu phó tổng thống lẫn văn phòng cả công tố viên đặc biệt Jack Smith đều từ chối bình luận với báo chí.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện ở Las Vegas, bang Nevada, ngày 18/11. Ảnh: AFP.

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại một sự kiện ở Las Vegas, bang Nevada tháng 11/2022. Ảnh: AFP.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cũng được triệu tập lấy lời khai trong đợt này, song ông dùng đặc quyền cựu quan chức an ninh để từ chối cung cấp một số thông tin cho công tố viên.

Vài tuần trước, một thành viên khác trong chính quyền Trump là cựu bộ trưởng an ninh nội địa Chad Wolf cũng được Bộ Tư pháp Mỹ triệu tập lấy lời khai liên quan cuộc điều tra về can thiệp bầu cử năm 2020.

Smith được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định làm công tố viên đặc biệt vào tháng 11/2022, không lâu sau khi ông Trump tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Một tòa án tại Washington những tháng gần đây đã trở thành nơi lấy lời khai từ nhiều cựu quan chức chính quyền Trump liên quan đến hai cuộc điều tra mà Jack Smith phụ trách.

Cuối tháng trước, ông Garland chỉ định thêm một công tố viên đặc biệt để điều tra về cáo buộc Tổng thống Joe Biden cất tài liệu mật trái quy định ở nhà và văn phòng riêng. Những tài liệu này thuộc nhiệm kỳ Barack Obama khi ông Biden làm phó tổng thống và không được gửi lại cơ quan lưu trữ liên bang sau khi nhiệm kỳ kết thúc.

Ông Mike Pence cũng gặp sự cố "quên trả" tài liệu mật tương tự. Cuối tháng 1, sau khi giới chức Mỹ phát hiện tài liệu trong nhà riêng của Pence ở Indiana, cựu phó tổng thống tuyên bố ông sẽ "nhận toàn bộ trách nhiệm" liên quan.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét