Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

Nga nói EU muốn che đậy kết quả điều tra Nord Stream

Nga cho rằng các quốc gia châu Âu đang tìm cách che đậy kết quả điều tra đường ống Nord Stream bị phá hoại, ẩn danh tính bên đứng sau.

"Quá trình điều tra diễn ra theo kiểu bỏ lại mọi thứ dưới mặt nước, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng", RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko ngày 9/2.

Theo ông Grushko, các quốc gia châu Âu đang tìm cách che đậy danh tính bên đứng sau vụ phá hoại hai đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 hồi tháng 9. Ông cho rằng đường ống bị phá hoại dưới "sự âm thầm tạo điều kiện và yếu kém của các quốc gia châu Âu".

Ông Grushko bình luận sau khi nhà báo điều tra kỳ cựu Mỹ Seymour Hersh đăng bài viết cho rằng Washington đã phá hoại Nord Stream để đối phó Moskva.

Theo Hersh, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng một cuộc diễn tập của NATO hồi tháng 6/2022 để cài thuốc nổ lên đường ống. Chiến dịch được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn, có liên quan Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyên trách của Hội đồng An ninh Quốc gia, được sự hỗ trợ của tình báo và hải quân Na Uy.

Nhà Trắng, CIA, Na Uy đều bác bỏ thông tin. Giới chức Nga cảnh báo sẽ có những hậu quả đối với Mỹ sau sự cố này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tại cuộc họp của Hội đồng NATO - Nga ở trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ, ngày 12/1/2022. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tại cuộc họp của Hội đồng NATO - Nga ở trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ, ngày 12/1/2022. Ảnh: AFP

4 vị trí rò rỉ trên hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện cuối tháng 9, sau những vụ nổ lớn. Hai vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Cơ quan An ninh Thụy Điển phát hiện dấu vết thuốc nổ còn sót lại ở khu vực đường ống Nord Stream bị rò rỉ. Cuộc điều tra chung Thụy Điển - Đan Mạch kết luận sơ bộ rằng các vụ nổ liên quan hành vi "phá hoại có chủ đích", nhưng chưa công bố bên chịu trách nhiệm trong vụ nổ.

Tổng công tố Đức Peter Frank cho biết Berlin không có bằng chứng Nga đứng sau vụ nổ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói nước này sẽ không đưa ra đồn đoán khi không có bằng chứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng Thủ tướng Đức đang viện cớ cho việc Berlin không công bố dữ liệu điều tra, do đó "tạo ra cảm giác Đức muốn che giấu điều gì đó".

Nga nhiều lần tuyên bố phương Tây đứng sau các vụ nổ ảnh hưởng đường ống Nord Stream, song không cung cấp bằng chứng. Moskva cũng đề nghị tham gia điều tra chung nhưng bị Stockholm và Copenhagen từ chối.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm hai đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Dòng chảy khí đốt qua Nord Stream 1 bị ngừng hoàn toàn từ đầu tháng 9, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ của Nga.

Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, nằm gần như song song với Nord Stream 1, giúp tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ m3 mỗi năm. Tuy nhiên, Berlin đã hoãn vô thời hạn cấp giấy phép cho Nord Stream 2 hồi tháng 2/2022, trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: Guardian.

Như Tâm (Theo Reuters, TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét