Thứ Ba, 14 tháng 2, 2023

Mỹ nói ba vật thể bay lạ có thể không đến từ Trung Quốc

Nhà Trắng cho biết ba vật thể bay Mỹ bắn hạ mới đây có thể không liên quan đến chương trình khí cầu Trung Quốc.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 14/2, dựa trên những bằng chứng sơ bộ, giới chức "chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hay bất cứ điều gì chỉ ra cụ thể rằng ba vật thể này là một phần của chương trình khí cầu do thám Trung Quốc hoặc chúng chắc chắn liên quan đến hoạt động tình báo nước ngoài".

Kirby cho hay chúng "có thể là những quả khí cầu được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc nghiên cứu, do đó không gây hại".

Tiêm kích F-22 Mỹ bay gần khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Tiêm kích F-22 Mỹ bay gần khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thừa nhận vẫn chưa biết bên nào sở hữu ba vật thể nhưng chính quyền "muốn đảm bảo người Mỹ không cần phải hoảng sợ".

Mỹ đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi nước này phát hiện một khí cầu Trung Quốc bay trên hàng loạt cơ sở quân sự bí mật, sau đó điều tiêm kích bắn rơi nó ngoài khơi bờ biển phía đông ngày 4/2.

Quân đội Mỹ đã điều chỉnh cài đặt radar để phát hiện các vật thể nhỏ hơn và nhanh chóng phát hiện thêm ba vật thể bay không xác định hồi cuối tuần qua, gồm một chiếc ở Alaska, một chiếc khác ở Canada và chiếc thứ ba ở hồ Huron của Michigan. Tổng thống Joe Biden đều ra lệnh bắn hạ chúng.

Bắc Kinh phủ nhận sử dụng khí cầu do thám, khẳng định khí cầu bị Mỹ bắn rơi hồi đầu tháng chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu khí tượng, trong khi một chiếc khác được phát hiện ở Nam Mỹ là để huấn luyện phi công.

Cuộc tranh cãi tiếp tục đẩy căng thẳng ngoại giao giữa hai nước leo thang với việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đột ngột hủy chuyến thăm tới Bắc Kinh.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Kirby nhấn mạnh Trung Quốc đang thực hiện một "chương trình có chủ ý, được đầu tư bài bản" sử dụng khí cầu ở độ cao lớn, khó phát hiện nhằm do thám Mỹ và các nước khác.

Theo giới quan sát, nếu ba vật thể bị bắn hạ là máy bay không người lái (UAV) tư nhân hay không phải vật thể gây hại, Lầu Năm Góc sẽ phải quyết định liệu họ có nên phản ứng quyết liệt như vậy trước những trường hợp tương tự trong tương lai hay không.

Kirby lưu ý chính quyền đang tiến hành một cuộc đánh giá an ninh liên cơ quan và trong thời gian chờ đợi, không có lý do gì để hoang mang. "Tôi chưa bao giờ nói rằng có chính sách yêu cầu chúng tôi bắn mọi thứ trên bầu trời", ông nói.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét