Thứ Năm, 23 tháng 2, 2023

EU muốn tăng hợp tác an ninh hàng hải với Việt Nam

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu đề cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, mong muốn tăng hợp tác an ninh hàng hải, thương mại.

"Việt Nam là một trong những đối tác then chốt của Liên minh châu Âu (EU) trong khu vực. Với vai trò tích cực trong ASEAN, Việt Nam được xem là cửa ngõ để chúng tôi tiếp cận Đông Nam Á", ông David McAllister, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu, nói trong cuộc gặp gỡ báo chí ở Hà Nội hôm nay.

Ông McAllister dẫn đầu đoàn nghị sĩ từ Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu đến công tác tại Việt Nam từ ngày 22-23/3. Ông cho biết chuyến thăm này nhằm bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ song phương và củng cố quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU.

Ông McAllister trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội hôm 23/2. Ảnh: Vũ Anh

Ông McAllister trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội hôm 23/2. Ảnh: Vũ Anh

"Chúng tôi coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong nỗ lực duy trì và thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp", ông nói, cho hay EU quan tâm đến tăng cường hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực như an ninh hàng hải, an ninh mạng và quản lý khủng hoảng.

Quan chức Nghị viện châu Âu cho rằng bảo đảm các tuyến hàng hải an toàn và tự do ở Đông Nam Á mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và EU, nhấn mạnh EU hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong phối hợp với ASEAN nhằm giải quyết tranh chấp trên biển và đàm phán thực thi Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ông McAllister cũng đề cao nỗ lực của Việt Nam, trong đó có "cam kết chính trị và điều chỉnh quy định pháp lý", nhằm đối phó khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). "Hai bên thống nhất tiến hành đợt đánh giá mới trong năm 2023 nhằm chuẩn bị cho khả năng gỡ thẻ vàng IUU với Việt Nam", ông cho hay.

Việt Nam là một trong hai quốc gia ASEAN mà EU ký thỏa thuận thương mại tự do, trong đó Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là bước đi đáng kể nhằm củng cố quan hệ đối tác.

"Từ khi EVFTA có hiệu lực vào năm 2020, thương mại song phương đã tăng mạnh. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN, các công ty châu Âu cũng nằm trong số những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam", ông McAllister nói.

Đề cập các vấn đề an ninh khu vực, quốc tế, ông đánh giá cao sự tham gia của quân nhân Việt Nam trong Phái bộ huấn luyện Liên minh châu Âu (EUTM) tại Cộng hòa Trung Phi.

Việt Nam hồi tháng 11/2022 triển khai hai sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ tại EUTM gồm trung tá Vũ Thị Liên với vị trí cố vấn cơ quan huấn luyện nhà trường và đại úy Lê Như Tiến, vị trí cố vấn/sĩ quan huấn luyện cấp phân đội.

Sau 8 năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, Việt Nam được Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế, phái bộ địa bàn đánh giá cao, là một trong những nước có tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc cao nhất.

Vũ Anh

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét