Thứ Năm, 9 tháng 2, 2023

Ukraine đăng video pháo binh tập kích thiết giáp 'Kẻ hủy diệt' Nga

Quân đội Ukraine công bố video xe thiết giáp BMPT Nga bị pháo binh tập kích gần thành phố Kreminna ở tỉnh Lugansk.

Tài khoản mạng xã hội của hải quân đánh bộ Ukraine hôm 9/2 công bố video xe thiết giáp BMPT Nga bị phá hủy, cho biết đây là kết quả sau nỗ lực hiệp đồng giữa họ với đơn vị pháo binh gần thành phố Kreminna ở tỉnh Lugansk.

"Các binh sĩ Lữ đoàn Trinh sát Độc lập số 140 phát hiện chiếc BMPT hư hỏng và chuyển tọa độ cho pháo binh, đồng thời hỗ trợ hiệu chỉnh đường đạn. Chúng ta có thể thấy xe chiến đấu 'độc đáo' và 'bất khả xâm phạm' này bốc cháy như những đống sắt vụn khác của Nga", bài viết có đoạn.

Ukraine đăng video pháo binh tập kích thiết giáp 'Kẻ hủy diệt' Nga

Thiết giáp BMPT Nga trúng đạn pháo Ukraine trong video công bố hôm 9/2. Video: Hải quân đánh bộ Ukraine.

Video nhiều khả năng được quay từ máy bay không người lái (UAV), cho thấy chiếc BMPT đứng yên trên đường giữa rừng. Chưa rõ xe gặp trục trặc kỹ thuật hay trúng mìn, nhưng dường như tổ lái đã rời đi từ trước. Pháo binh Ukraine sau đó bắt đầu khai hỏa, các phát bắn ngày càng gần mục tiêu cho đến khi một quả đạn đánh trúng khoang động cơ phía sau, tạo ra vụ nổ lớn và nhiều mảnh văng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Xe chiến đấu yểm trợ tăng (BMPT), còn có biệt danh "Kẻ hủy diệt", được phát triển từ kinh nghiệm tham chiến của quân đội Nga tại Chechnya giai đoạn 1994-1996. Trong cuộc chiến này, các đơn vị xe tăng Nga không có lực lượng yểm trợ đã chịu thiệt hại nặng khi bị phiến quân liên tục tấn công vào nóc xe từ nhà cao tầng, khiến hàng chục xe tăng chủ lực T-80 hiện đại bị phá hủy.

Kết quả là dự án BMPT được hình thành, nhằm cung cấp hỏa lực bảo vệ xe tăng trước mối đe dọa từ lực lượng chống tăng trên các nhà cao tầng.

Vị trí Kreminna và chuỗi mặt trận tại Donbass. Đồ họa: ISW.

Vị trí Kreminna và chuỗi mặt trận tại Donbass. Đồ họa: ISW.

Mẫu BMPT cơ bản trang bị hỏa lực diệt bộ binh và thiết giáp hạng nhẹ gồm hai pháo tự động 2A42 cỡ nòng 30 mm với cơ số 850 viên đạn. Mỗi khẩu có thể bắn đạn nổ mảnh chống bộ binh hoặc đạn xuyên giáp với tốc độ 1200 phát/phút. Góc tà dương lớn cho phép BMPT nâng nòng pháo lên cao để bắn phá các hỏa điểm trên nhà cao tầng, kể cả mục tiêu nấp sau vật cản.

BMPT cũng sở hữu vũ khí chống tăng uy lực gồm 4 tên lửa dẫn đường 9M120 Ataka-T. Các quả đạn có tầm bắn 6 km, xuyên được lớp giáp dày tương đương 800 mm thép cán đồng nhất sau khi phá giáp phản ứng nổ. Vũ khí thứ cấp của BMPT gồm hai súng phóng lựu tự động AG-17D cỡ 30 mm với 300 viên/khẩu, cùng súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm được lắp 2.000 viên đạn.

Vũ Anh (Theo Drive)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét