Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2023

Thụy Sĩ bác đề nghị chuyển pháo phòng không cho Ukraine

Bern từ chối yêu cầu của Madrid về việc cho phép Tây Ban Nha chuyển pháo phòng không do Thụy Sĩ sản xuất cho Ukraine.

"Yêu cầu của Tây Ban Nha về việc miễn trừ tuân thủ quy định cấm tái xuất khẩu đã được xem xét, nhưng không được chấp nhận", chính phủ Thụy Sĩ hôm nay cho hay.

Thông báo được đưa ra sau khi Madrid tháng trước yêu cầu Bern cho phép gửi hai khẩu pháo phòng không 35 mm do Thụy Sĩ sản xuất tới Ukraine.

Lính Ukraine trong phòng tác chiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 9/2. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine trong phòng tác chiến ở thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 9/2. Ảnh: AFP.

Thụy Sĩ đã thực thi những lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, nhưng khẳng định trạng thái trung lập của nước này không cho phép cung cấp vũ khí đến những khu vực xung đột. Thụy Sĩ thường yêu cầu các quốc gia mua khí tài quân sự bảo đảm không tự ý tái xuất chúng đến nước khác.

Thụy Sĩ trước đó cũng đã bác yêu cầu của Đan Mạch và Đức về việc gửi xe bọc thép, đạn pháo do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Đạo luật vật tư chiến tranh của Thụy Sĩ không cho phép xuất khẩu vũ khí tới quốc gia đang có xung đột vũ trang nội bộ hoặc quốc tế. Tuy nhiên, chuyển giao vũ khí đang trở thành chủ đề nhạy cảm ở Thụy Sĩ, khi công chúng nước này ngày càng ủng hộ dỡ bỏ hạn chế trong đạo luật.

Các chính trị gia Thụy Sĩ cũng đã phát động chiến dịch để thay đổi luật. Vấn đề này đang được quốc hội Thụy Sĩ thảo luận, trong bối cảnh Ukraine kêu gọi các nước châu Âu tăng cường viện trợ vũ khí.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét