Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

Ông trùm Wagner cáo buộc quan chức Nga chặn nguồn cung đạn

Yevgeny Prigozhin, ông chủ Wagner, cáo buộc một số quan chức Nga chặn nguồn cung đạn dược cho các tay súng của tập đoàn đang tham chiến ở Ukraine.

"Tôi phải xin lỗi và tuân lệnh để bảo đảm nguồn đạn dược cho các tay súng, nhưng mọi mối quan hệ cũng không thể giải quyết được vấn đề này", Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, nói trong bản ghi âm dài 7 phút được bộ phận truyền thông của doanh nghiệp này công bố hôm 20/2.

Ông chủ Wagner tỏ ra giận dữ, thỉnh thoảng cao giọng và chửi thề khi nói rằng năng lực sản xuất của Nga đủ cung cấp đạn được cho toàn bộ lực lượng ở tiền tuyến, nhấn mạnh rằng khó khăn với các tay súng Wagner hiện nay là kết quả của "những quyết định có chủ ý".

Tỷ phú Prigozhin cùng các tay súng Wagner tại một mỏ muối ở Soledar ngày 10/1. Ảnh: RIA Novosti.

Tỷ phú Prigozhin cùng các tay súng Wagner tại một mỏ muối ở Soledar ngày 10/1. Ảnh: RIA Novosti.

"Những người cản trở chúng tôi thắng trận đang trực tiếp hợp tác với kẻ thù", Prigozhin nói nhưng không đề cập danh tính các quan chức cụ thể.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Thành viên đơn vị pháo binh của Wagner tuần trước cho biết họ đang thiếu trầm trọng đạn cho lựu pháo D-1 cỡ nòng 152 mm, đạn 100 mm cho pháo chống tăng MT-12, đạn 125 mm của xe tăng T-72 và đạn cối 120 mm.

"Chúng tôi kêu gọi các đồng nghiệp và bạn bè tại Bộ Quốc phòng hỗ trợ. Chắc chắn các vị có đạn trong kho. Chúng tôi rất cần chúng và rất biết ơn nếu các vị hỗ trợ. Nếu đề nghị được đáp ứng, lượng lớn nhân sự sẽ sống sót và tiếp tục tham gia chiến đấu, điều này sẽ tác động đến toàn bộ quá trình của chiến dịch", người này cho hay.

Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Wagner sau đó tăng cường tuyển mộ tù nhân trên khắp lãnh thổ Nga để triển khai tới tham chiến ở Ukraine. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga".

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: RYV.

Mỹ tháng 12/2022 nhận định Wagner điều khoảng 50.000 tay súng tới Ukraine. Lực lượng chủ lực Wagner được đánh giá là có trang bị tốt và đóng vai trò chủ lực trong mũi tiến công thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 17/2 tuyên bố Wagner đã tổn thất hơn 30.000 người suốt gần một năm chiến sự tại Ukraine, trong đó khoảng 9.000 tay súng thiệt mạng.

Ông Kirby nói rằng 4.500 tay súng Wagner thiệt mạng từ giữa tháng 12/2022, thời điểm Nga đẩy mạnh tiến công Bakhmut, khẳng định 90% tay súng Wagner chết ở Ukraine trong vòng ba tháng qua là các tù nhân triển khai đến vùng chiến sự mà không được huấn luyện và trang bị đầy đủ.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét