Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2023

Nga khẳng định Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea

Ủy ban Điều tra Quốc gia Nga cho biết họ đã chứng minh được cơ quan tình báo Ukraine đứng sau vụ nổ trên cầu Kerch xảy ra tháng 10/2022.

Alexander Bastrykin, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Quốc gia Nga, ngày 19/2 cho biết giới chức nước này đã xác định danh tính 12 người tham gia vào "vụ tấn công khủng bố" do tình báo Ukraine thực hiện nhắm vào cầu Kerch nối tây nam Nga với bán đảo Crimea.

Theo ông Bastrykin, những người này có quốc tịch Ukraine, Armenia, Gruzia và Nga, 8 trong số đó đã bị bắt.

"Các chuyên gia, kỹ thuật viên tiếp tục nghiên cứu bằng chứng tìm thấy tại hiện trường. Tất cả thông tin sẵn có đang được tổng hợp và phân tích để có bức tranh toàn cảnh về sự việc và xác định những kẻ liên quan", ông Bastrykin nói nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Khói lửa bốc lên sau vụ nổ cầu Kerch nối Crimea với Nga ngày 8/10. Ảnh: AFP.

Khói lửa bốc lên sau vụ nổ cầu Kerch nối Crimea với Nga ngày 8/10. Ảnh: AFP.

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Cây cầu hư hại nghiêm trọng sau vụ nổ lớn rạng sáng 8/10. Hai nhịp cầu bị sập và 7 toa chở dầu trên đoàn tàu đang di chuyển đến Crimea đã bốc cháy. Các nhà điều tra Nga cho rằng chất nổ được giấu trong các cuộn vật liệu polyethylene trên xe tải đi qua cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine gây ra vụ nổ và lệnh tiến hành đợt tập kích quy mô lớn bằng tên lửa vào Kiev cùng nhiều thành phố Ukraine từ tháng 10 để đáp trả.

Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ nổ. Thông tin chiếc xe bom làm sập cầu Crimea cũng gây hoài nghi, khi một số chuyên gia quân sự cho rằng sóng xung kích từ vụ nổ như vậy thường hướng lên trên theo hình nón, thay vì tác động xuống dưới mặt cầu.

Vị trí vụ nổ ngày 8/10 trên cầu Crimea. Đồ họa: Guardian.

Vị trí vụ nổ ngày 8/10 trên cầu Crimea. Đồ họa: Guardian.

Như Tâm (Theo TASS)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét