Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Nga tuyên bố làm gián đoạn nguồn cung đạn dược của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phóng tên lửa tầm xa nhằm vào các doanh nghiệp Ukraine cung cấp nhiên liệu, đạn dược cho lực lượng của Kiev.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 17/2 thông báo máy bay, bệ phóng mặt đất và tàu chiến nước này đã khai hỏa nhiều tên lửa tầm xa có độ chính xác cao nhằm vào những doanh nghiệp cung cấp xăng dầu và đạn dược cho Ukraine, đề cập đến cuộc không kích diễn ra trước đó một ngày.

"Đòn đánh đã hoàn thành nhiệm vụ. Mọi mục tiêu đều bị đánh trúng, gây gián đoạn nguồn cung xăng dầu cho các đơn vị quân đội Ukraine, trong khi năng lực sản xuất chất nổ, thuốc phóng và nhiên liệu rắn cho tên lửa của đối phương cũng suy giảm đáng kể", ông cho hay.

Nga tuyên bố tập kích tập đoàn xăng dầu, đạn dược cho Ukraine

Tàu chiến Nga phóng tên lửa Kalibr vào mục tiêu ở Ukraine trong video công bố hôm 17/2. Video: Zvezda.

Tướng Konashenkov thêm rằng chiến dịch tiến công ở tỉnh Donetsk vẫn tiếp diễn, lực lượng Nga đã loại 200 binh sĩ Ukraine khỏi vòng chiến, phá hủy hai xe chiến đấu bộ binh, hai xe cơ giới và ba lựu pháo hạng nặng. Kho đạn của Lữ đoàn hải quân đánh bộ số 36 quân đội Ukraine gần thành phố Avdiivka ở Donetsk cũng bị đánh trúng.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ tư lệnh không quân Ukraine trước đó cho biết Nga rạng sáng 16/2 tiến hành đợt tập kích lớn bằng 12 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555 phóng từ oanh tạc cơ chiến lược T-95MS, 8 quả Kalibr từ tàu chiến trên Biển Đen, 12 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22 và một quả P-800 Oniks. Tiêm kích Su-35S cũng khai hỏa hai tên lửa đối đất tầm xa Kh-59 và một tên lửa diệt radar Kh-31P.

"Chúng tôi chặn được 14 tên lửa hành trình Kh-101, Kh-555 và Kalibr, cùng hai quả đạn Kh-59. Không may một số tên lửa Kh-22 đã đánh trúng mục tiêu là các cơ sở hạ tầng then chốt. Quân đội Ukraine hiện nay không sở hữu loại vũ khí nào đánh chặn được tên lửa Kh-22", thông cáo của không quân Ukraine có đoạn.

Tỷ lệ bắn hạ tên lửa Nga của phòng không Ukraine trong nỗ lực đối phó đòn tập kích này đạt gần 50%, thấp hơn đáng kể so với mức trên 80% thường được đưa ra trong những đòn không kích trước đó.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat hồi tháng trước nói rằng Nga đã phóng 210 tên lửa hành trình Kh-22 vào nước này kể từ đầu xung đột, nhưng không quả nào bị đánh chặn. "Ngay cả những hệ thống hiện đại nhất trong biên chế của chúng tôi như S-300 cũng không chặn được loại tên lửa này. Các thông tin phòng không Ukraine bắn rơi tên lửa Kh-22 là nhầm lẫn", ông thừa nhận.

Phương Tây và Ukraine đánh giá Nga có thể mở chiến dịch tiến công quy mô lớn nhằm đảo ngược tình thế sau thời gian hứng chịu nhiều bước lùi. Ngoài tập kích bằng tên lửa tầm xa, Nga đang tăng cường tấn công phòng tuyến Ukraine ở vùng Donbass nhằm phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét