Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2023

Tướng Ukraine: Nga thực hiện 50 cuộc tấn công mỗi ngày ở Donetsk

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Zaluzhnyi nói Nga thực hiện khoảng 50 cuộc tấn công mỗi ngày ở Donetsk, khu vực Moskva đang cố kiểm soát hoàn toàn.

"Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở các thành phố Ugledar và Maryinka", đại tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, cho biết hôm 11/2 sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. "Chúng tôi vẫn giữ vững tuyến phòng thủ một cách đáng tin cậy".

"Ở một số khu vực trên mặt trận, chúng tôi giành lại những nơi đã mất trước đó và duy trì vị trí chiến đấu", ông Zaluzhnyi cho biết thêm, song không chỉ rõ đạt bước tiến ở đâu.

Ông cũng nhấn mạnh Ukraine tiếp tục giữ được Bakhmut và phải "ổn định" tiền tuyến xung quanh thành phố này.

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, tại Kiev tháng 10/2021. Ảnh: AFP.

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, tại Kiev tháng 10/2021. Ảnh: AFP.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, hôm 11/2 nói rằng lực lượng của ông đang phải đối mặt sự kháng cự quyết liệt từ Ukraine xung quanh Bakhmut, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng Nga và Ukraine. Quân đội hai bên gọi nơi đây là "cỗ máy xay thịt".

Trước đó một ngày, tình báo Anh cho biết lực lượng Nga đang giành được thắng lợi ở phía bắc Bakhmut, nhưng gặp khó khăn hơn khi tấn công Ugledar, cách đó khoảng 150 km về phía nam.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov nói rằng bất chấp áp lực của Nga ở Maryinka, một thành phố nhỏ gần như bị bỏ hoang và bị phá hủy nằm ở tuyến đầu từ khi chiến sự bùng phát, các lực lượng Ukraine đã cố gắng giữ vững vị trí chiến đấu.

"Giao tranh đang diễn ra ở trung tâm thành phố, nhưng không có thay đổi nào trong 24 giờ qua", Zhdanov nói trong video trên mạng xã hội.

Theo Prigozhin, có thể mất hai năm để Nga kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine. Trong trường hợp Nga cố gắng tiến xa hơn đến sông Dnieper, Prigozhin ước tính các lực lượng cần khoảng ba năm để đạt mục tiêu.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 10/2022 ký ban hành luật và hoàn tất quá trình sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam và miền đông Ukraine vào Nga. Động thái diễn ra sau khi các khu vực này tổ chức trưng cầu dân ý.

Ukraine và nhiều nước phương Tây chỉ trích và không công nhận động thái của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi các cuộc trưng cầu dân ý là "giả" và tuyên bố sẽ không đàm phán với Nga nếu Tổng thống Putin còn nắm quyền.

Nga đang kiểm soát khoảng 97% diện tích tỉnh Lugansk, hơn 50% diện tích tỉnh Donetsk, 70% diện tích tỉnh Zaporizhzhia và Kherson. Hồi tháng 12/2022, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá Nga không đủ lực lượng để tiến công và kiểm soát toàn bộ 4 khu vực nói trên.

Các tay súng Wagner đang tham chiến ở Donetsk với mục tiêu trọng tâm nhiều tháng qua là thành phố Bakhmut. Giới chức Mỹ ước tính Wagner có khoảng 50.000 tay súng đang có mặt tại Ukraine, trong đó khoảng 10.000 tay súng ký hợp đồng chính thức và khoảng 40.000 người là tù nhân được tuyển từ các nhà giam Nga.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: WP.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét