Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Chuyến thăm của ông Biden thắp hy vọng cho Ukraine

Tổng thống Biden bất ngờ tới thăm Kiev khi mùa đông dần qua, mang theo hy vọng về tương lai tươi sáng hơn cho Ukraine.

Sáng 20/2, loạt tuyến phố và nhà thờ ở trung tâm thủ đô Ukraine đột nhiên được yêu cầu đóng cửa. Đại lộ Zhytomyr, con đường nối từ miền tây đất nước, cũng bị đóng. Ngay cả các chuyến tàu cũng hoạt động khác với giờ bình thường. Tất cả để phục vụ một "vị khách nước ngoài cấp cao" sắp tới thăm Kiev, theo thông báo của Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự một năm trước, nhiều lãnh đạo nước ngoài đã tới Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, các chuyến thăm trước đây không có mức độ bảo vệ an ninh nghiêm ngặt như vậy.

Khi những video lan truyền trên mạng xã hội về một đoàn xe lớn chạy nhanh qua trung tâm thành phố Kiev, hàng loạt đồn đoán được đưa ra. Không lâu sau bữa sáng, mọi thứ trở nên sáng tỏ. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có mặt ở thành phố trong chuyến thăm bất ngờ đầu tiên tới Ukraine.

Tổng thống Biden tới Kiev lúc 8h sáng, sau 10 giờ đi tàu hỏa băng qua biên giới từ Ba Lan. Toàn bộ thông tin về chuyến đi được bảo mật cho tới những phút cuối cùng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 20/1. Ảnh: Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 20/1. Ảnh: Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine.

Từ mùa thu năm ngoái, Nga đã liên tục phóng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích vào thủ đô Ukraine, phá hủy loạt hạ tầng năng lượng nhằm đẩy người dân Kiev vào một mùa đông lạnh lẽo, tối tăm. Nhưng Kiev vẫn trụ vững qua mùa đông và tâm trạng của người dân đã lạc quan hơn rất nhiều khi mùa xuân bắt đầu đến.

Quyết định thăm Ukraine chỉ được ông Biden và các cố vấn cấp cao đưa ra vào ngày 17/10, sau cuộc họp ở Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Kể từ đó, lịch trình chuyến thăm được lên kế hoạch tỉ mỉ, với mức độ bảo mật cao.

Washington cũng thông báo trước cho Moskva về chuyến thăm vài giờ sau khi chuyên cơ của Tổng thống Biden cất cánh từ căn cứ không quân Andrews ở Maryland ngày 19/1, nhằm tránh bất cứ tính toán sai lầm nào có thể gây ra xung đột trực tiếp giữa hai cường quốc hạt nhân.

Dù ông Biden đến bằng cách nào, hình ảnh lãnh đạo Mỹ và Ukraine sánh bước bên nhau trên đường phố Kiev sáng 20/1 thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận Ukraine.

Với sự bảo vệ cẩn mật của đội ngũ an ninh dày đặc, Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky cùng xuất hiện ở nhà thờ St. Michael tại trung tâm thành phố cổ kính Kiev. Trước mặt họ là St. Sophia, một nhà thờ lớn khác được xây từ thế kỷ 11, khi Moskva còn là vùng đầm lầy và những cánh rừng.

Hai lãnh đạo cùng đi bộ dọc đường phố. Khi đi qua một bức tranh tường về Thánh Michael và các thiên thần của ông, một hồi còi báo động không kích vang lên. Người dân Kiev đã quá quen với âm thanh đó, nhưng nó đã cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm ngay trước thềm kỷ niệm một năm xung đột.

"Chuyến thăm có lẽ cũng cho thấy quyết tâm sắt đá và sự táo bạo của Tổng thống Biden", Luke Harding, biên tập viên của Guardian, chia sẻ. Dù Mỹ đã báo trước với Nga, không ai dám đảm bảo sẽ không có bất cứ bất trắc nào xảy ra trong suốt hành trình.

Chuyến thăm của ông Biden được đánh giá là chuyến đi quan trọng nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạn, diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ hai. Các mục tiêu quân sự của Tổng thống Vladimir Putin tới nay không thay đổi và Nga dường như đã sẵn sàng phát động chiến dịch tấn công mới, theo giới quan sát.

Trong năm qua, nỗ lực kháng cự của Kiev đã khiến nhiều người bất ngờ. Ukraine đã giành lại khoảng một nửa lãnh thổ mà Nga kiểm soát trong những tuần đầu xung đột. Tuy nhiên, người Ukraine thừa nhận rất khó giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu phương Tây không tăng cường hỗ trợ tài chính và quân sự. Mỹ là nước viện trợ lớn nhất cho tới nay của Ukraine.

Bằng chứng cho tác động từ viện trợ quân sự của phương Tây được trưng bày bên ngoài nhà thờ St. Michael. Trước mặt ông Biden là những chiếc xe tăng, thiết giáp rỉ sét của Nga bị phá hủy vào mùa xuân năm ngoái, trong nỗ lực kiểm soát Kiev bất thành.

Hiện diện của ông Biden tại Kiev, nơi vẫn được coi là vùng chiến sự, đánh dấu hình ảnh mang tính biểu tượng cao nhất cho sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

Điện Mariinsky, dinh thự nơi Tổng thống Zelensky tiếp và hội đàm với ông Biden, từng là nơi ở của Sa hoàng Nga. Khi bước vào đại sảnh cung điện, ông Biden đã đưa ra một thông điệp rõ ràng.

"Ông Putin từng nghĩ rằng Ukraine sẽ suy yếu và phương Tây bị chia rẽ, nhưng ông ấy rõ ràng đã sai lầm", Tổng thống Biden nói. "Bằng chứng nằm ngay tại căn phòng này. Chúng ta đứng đây cùng nhau. Kiev và Ukraine vẫn đứng vững. Nền dân chủ cũng vậy".

Ông chủ Nhà Trắng cam kết cung cấp thêm 500 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có tên lửa Javelin, lựu pháo và đạn pháo. Tổng thống Ukraine không nhắc lại yêu cầu phương Tây chuyển giao tiêm kích như trong chuyến thăm châu Âu mới đây.

Tổng thống Biden nhắc nhở ông Zelensky rằng Mỹ đã đúng khi dự đoán Nga tấn công. Ông nhớ lại cuộc điện đàm giữa họ khi những chiếc xe tăng Nga đầu tiên vượt qua biên giới và tên lửa rít lên trên bầu trời Kiev vào rạng sáng 24/2/2022.

"Ngài từng nói với tôi rằng ngài có thể nghe thấy những tiếng nổ. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó. Thế giới đã thay đổi sau đó", ông Biden nói, nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Mỹ không thể lay chuyển.

Tổng thống Joe Biden dâng hoa tại bức tường tưởng niệm bên ngoài nhà thờ St. Michael ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden dâng hoa tại bức tường tưởng niệm bên ngoài nhà thờ St. Michael ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 20/1. Ảnh: Reuters.

Nhiều người dân Kiev bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm của ông Biden. "Thật bất ngờ. Không ai nghĩ ông ấy sẽ tới. Ở đây khá nguy hiểm", Andriy Lytvyn, 20 tuổi, chia sẻ. "Đây là một phần của lịch sử. Nó chứng minh Nga đã thất bại".

Lytvyn và người bạn Arkadiy đã vội đạp xe tới quảng trường ngoài nhà thờ St. Michael để có thể nhìn thấy Tổng thống Mỹ.

"Ông Biden đến để cho thấy Mỹ ủng hộ chúng tôi. Cả thế giới có thể thấy điều đó", Feyodor Konalenko, cư dân Kiev, cho hay. "Ông Putin chắc sẽ rất thất vọng. Việc chúng tôi có một cường quốc ủng hộ có nghĩa Nga khó có thể thành công. Mọi thứ đã khác những gì ông ấy mong đợi. Mọi thứ đã thay đổi kể từ những ngày đầu tiên. Tôi hy vọng Ukraine sẽ thắng".

Niềm vui cũng lan tỏa trên mạng xã hội ở Ukraine, nơi người dùng lan truyền những thông điệp tin tưởng vào tương lai.

Các trợ lý của ông Zelensky ca ngợi chuyến thăm của Tổng thống Biden là khoảnh khắc quan trọng nhất từ trước tới nay trong quan hệ Mỹ - Ukraine và khẳng định đây là "một ngày đáng nhớ". Kết quả khảo sát công bố ngày 20/2 cho thấy 90% người Ukraine có cái nhìn tích cực về Mỹ.

Olexsandr Rudyk, 87 tuổi, nhà khoa học hạt nhân về hưu, nói rằng ông đã chạy tới nhà thờ để gặp Tổng thống Biden nhưng đã không thể đến kịp.

"Sai lầm lớn mà Ukraine từng phạm phải là đã đánh giá thấp ý định tiến hành cuộc chiến toàn diện của Nga. Chúng tôi giờ đây biết ơn ông Biden", Rudyk nói, bày tỏ niềm hy vọng tràn trề rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng "với sự giúp đỡ của Mỹ".

Thanh Tâm (Theo Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét