Thứ Ba, 21 tháng 2, 2023

Belarus cáo buộc quân đội Ukraine tập trung gần biên giới

Belarus nói một nhóm đáng kể quân đội Ukraine tập trung gần biên giới của họ và cảnh báo điều này gây mối đe dọa an ninh đối với Minsk.

"Hiện một nhóm quân đội Ukraine đang tập trung gần khu vực biên giới Belarus - Ukraine", Bộ Quốc phòng Belarus hôm 21/2 đăng trên Telegram. "Xác suất khiêu khích vũ trang, có thể leo thang thành các sự cố biên giới, đã lên cao trong thời gian dài".

Theo Bộ Quốc phòng Belarus, họ sẽ thực hiện "các biện pháp đáp trả thỏa đáng", nhưng sẽ hành động một cách kiềm chế.

Phản ứng về thông tin này, Mykhailo Podolyak, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Belarus đang đẩy mạnh "lời lẽ hiếu chiến" trước thời điểm chiến sự tròn một năm, nhưng Kiev không nhận thấy mối đe dọa sắp xảy ra từ nước láng giềng.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ hành động hậu cần nào ở Belarus nhằm thành lập lực lượng tấn công. Chúng tôi cũng không ghi nhận việc tích lũy thiết bị cần thiết cho một cuộc tấn công trên bộ", Podolyak nói. "Minsk kiên quyết hỗ trợ Moskva về mặt thông tin. Tuy nhiên, hướng phía bắc của chúng tôi (đối diện Belarus) nằm dưới sự kiểm soát đặc biệt".

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận chung của lực lượng vũ trang, vệ binh quốc gia, lực lượng biên phòng và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tại biên giới với Belarus ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận chung của lực lượng vũ trang, vệ binh quốc gia, lực lượng biên phòng và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tại biên giới với Belarus ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Belarus là đồng minh của Nga và từng cho phép nước này sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine hồi đầu năm 2022. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và một số quốc gia phương Tây áp lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus vì ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga.

Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại Belarus có thể tham chiến cùng Nga, mối đe dọa tiềm ẩn buộc Kiev phải chuyển hướng quân sang bảo vệ miền bắc, trong khi giao tranh với Nga ở miền đông và miền nam. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định Belarus sẽ chỉ tham chiến nếu nước này bị Ukraine tấn công.

Tổng thống Lukashenko ngày 20/2 thông báo đã ra lệnh thành lập lực lượng phòng thủ lãnh thổ mới "để mọi người biết sử dụng vũ khí, sẵn sàng đáp trả hành vi xâm lược và giữ gìn trật tự trị an thời bình". Bộ trưởng Quốc phòng Belarus ước tính lực lượng dân quân thành lập theo lệnh của Tổng thống Lukashenko sẽ có 100.000 - 150.000 tình nguyện viên.

"Chúng tôi đang theo dõi diễn tiến xung đột tại Ukraine và nhận thấy cần lực lượng như vậy bên cạnh hệ thống đảm bảo năng lực phòng thủ của Belarus", Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin nói. "Nhiệm vụ trước mắt và quan trọng nhất của lực lượng dân quân là bảo vệ nhà cửa, tài sản, cũng như phối hợp với cảnh sát".

Vị trí của Belarus. Đồ họa: WP.

Vị trí của Belarus. Đồ họa: WP.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét