Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

'Lính đánh thuê' Nga tuyên bố kiểm soát khu dân cư gần Bakhmut

Lãnh đạo Wagner thông báo các đơn vị của họ kiểm soát khu dân cư Paraskovievka, phía bắc thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

"Các đơn vị của Wagner kiểm soát hoàn toàn khu dân cư Paraskovievka. Bất chấp nguồn cung đạn dược tắc nghẽn, tổn thất nặng nề và những trận đánh đẫm máu, họ đã kiểm soát Paraskovievka", lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 18/2 cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga chưa thông báo về tình hình tại Paraskovievka, khu dân cư nằm ở phía bắc thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk.

Lực lượng Nga trong vài tuần qua gia tăng đáng kể những đợt tiến công phía bắc Bakhmut và tuyên bố đã cắt đứt ba trong số 4 tuyến đường tiếp tế cho thành phố. Ông Prigozhin nhận định lực lượng Nga có thể mất vài tháng để kiểm soát Bakhmut.

Các thành viên Wagner tại khu dân cư Paraskovievka ngày 17/2. Ảnh: RIA Novosti.

Các thành viên Wagner tại khu dân cư Paraskovievka ngày 17/2. Ảnh: RIA Novosti.

Giới chức Ukraine hồi đầu tuần thừa nhận tình hình tại Bakhmut khó khăn sau khi Nga tuyên bố kiểm soát khu dân cư Krasnaya Gora, sát với Paraskovievka. Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk ngày 17/2 kêu gọi dân chúng sơ tán khỏi Bakhmut để tránh nguy hiểm hoặc cản trở hoạt động của các đơn vị quân đội và cảnh sát trong khu vực.

Bakhmut được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho lực lượng Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công các thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

Tập đoàn Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các thành viên Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho biết họ từng tham chiến tại Syria, Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Các thành viên Wagner đang tham chiến ở Donetsk với mục tiêu trọng tâm nhiều tháng qua là thành phố Bakhmut. Giới chức Mỹ ước tính Wagner có khoảng 50.000 thành viên đang có mặt tại Ukraine sau khi mở rộng lực lượng bằng các chương trình tuyển mộ.

Wagner ngày 9/2 thông báo ngừng tuyển tù nhân từ các nhà tù Nga. Ông Prigozhin ngày 15/2 thừa nhận quy mô của tập đoàn sẽ suy giảm và nhóm không thể thực hiện được các nhiệm vụ ở phạm vi họ mong muốn.

Vị trí thành phố Bakhmut và khu dân cư Paraskovievka. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut và khu dân cư Paraskovievka. Đồ họa: RYV.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét