Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2023

Belarus có thể huy động 1,5 triệu lính nếu thiết quân luật

Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus khẳng định nước này có thể huy động tới khoảng 1,5 triệu quân bên ngoài lực lượng chính quy nếu ban bố thiết quân luật.

"Cơ cấu quân sự ngoài lực lượng vũ trang của Belarus sẽ lên tới khoảng 1,5 triệu người trong trường hợp ban bố thiết quân luật và chuyển nền kinh tế sang chế độ thời chiến", Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich ngày 25/2 tuyên bố.

Dân số Belarus khoảng 9,3 triệu người. Theo ông Volfovich, sau khi động viên, khoảng 8 triệu người còn lại sẽ làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, giáo dục, y tế trong thời chiến, ngoài ra cũng hỗ trợ Bộ Nội vụ Belarus đảm bảo trật tự, trấn áp tội phạm và chống thám báo.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 20/2 thông báo thành lập lực lượng dân quân phòng vệ lãnh thổ, dự kiến có quân số 100.000 - 150.000 người. Ông Volfovich đánh giá quyết định này "kịp thời và dựa trên tình hình chính trị quân sự phức tạp, cũng như những thách thức và rủi ro đang hình thành đối với Belarus".

Quân nhân Belarus huấn luyện tại thao trường Belaya Luzha ngày 17/2. Ảnh: BQP Belarus.

Quân nhân Belarus huấn luyện tại thao trường Belaya Luzha ngày 17/2. Ảnh: BQP Belarus.

Theo hiến pháp Belarus, Tổng thống có thể áp đặt thiết quân luật trong trường hợp bị đe dọa hoặc tấn công quân sự, động viên quân toàn bộ hoặc một phần.

Belarus có khoảng 48.000 quân nhân chuyên nghiệp và 12.000 lính biên phòng, theo thống kê năm 2022 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS). Tổng thống Lukashenko cho biết lực lượng dân quân mới được thành lập có thể đóng vai trò dự bị và chuyển thành phong trào du kích trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ông Volfovich nói lực lượng dân quân mới thành lập là loại hình đơn vị mới, có nhiệm vụ bảo vệ đất nước nếu cần. Ông Volfovich nhấn mạnh Belarus không đe dọa bất cứ ai, song đã sẵn sàng và đang thực hiện mọi biện pháp bảo vệ biên giới phía tây và phía nam nước này.

Belarus là đồng minh của Nga và từng cho phép nước này sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine hồi đầu năm 2022. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và một số quốc gia phương Tây áp lệnh trừng phạt nhằm vào Belarus vì ủng hộ Nga trong chiến sự Ukraine.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, BelTA)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét