Thứ Hai, 13 tháng 2, 2023

Tư lệnh Pháp nói 'lính đánh thuê' Nga đáng gờm

Tư lệnh lục quân Pháp cho rằng các tay súng Wagner là lực lượng đáng gờm, sẵn sàng trả giá đắt để hoàn thành mục tiêu.

"Wagner đang phát đi thông điệp rằng khi chúng ta phải đối đầu với họ ở đâu đó, họ sẵn sàng trả giá rất cao bằng máu để đạt mục tiêu và sẽ là những đối thủ đáng gờm", đại tướng Pierre Schill, tư lệnh lục quân Pháp, cho biết hôm nay.

Tướng Schill cho rằng những công ty an ninh tư nhân sẽ ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong tương lai, nhưng nhận định phần lớn sẽ không đạt hiệu quả như Wagner vì thiếu "sự hậu thuẫn từ quốc gia", ám chỉ liên hệ chặt chẽ giữa người sáng lập Yevgeny Prigozhin với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tập đoàn Wagner đang chiến đấu và trả giá rất đắt để giành vị thế tại Điện Kremlin. Họ đặt ra nhiều câu hỏi, đồng thời nói với chúng ta rằng đó sẽ là những đối thủ nguy hiểm", đại tướng Schill nói thêm.

Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin cùng các nhà thầu quân sự của tập đoàn tại một mỏ muối ở Soledar ngày 10/1. Ảnh: RIA Novosti.

Tỷ phú Prigozhin cùng các tay súng Wagner tại một mỏ muối ở Soledar ngày 10/1. Ảnh: RIA Novosti.

Tổng thống Emmanuel Macron nhiều lần khẳng định Pháp không phải bên tham gia trực tiếp vào chiến sự tại Ukraine, dù nước này liên tục cung cấp vũ khí cho Kiev.

Tập đoàn Wagner ngày càng tăng hiện diện tại châu Phi, triển khai lực lượng tham chiến tại Cộng hòa Trung Phi, Mali và Burkina Faso. Sự xuất hiện của các tay súng Wagner là một trong những nguyên nhân khiến quân đội Pháp phải rút lực lượng khỏi cả ba nước, làm suy yếu ảnh hưởng chiến lược của Paris trong khu vực.

Wagner được thành lập năm 2014 và có khoảng 8.000 nhân sự tính tới tháng 4/2022. Tình báo phương Tây coi các nhà thầu Wagner là "lính đánh thuê Nga", cho biết họ từng tham chiến tại nhiều điểm nóng tại châu Phi và Trung Đông.

Mỹ tháng 12/2022 nhận định Wagner triển khai khoảng 50.000 tay súng tới Ukraine. Lực lượng chủ lực Wagner được đánh giá là có trang bị tốt và dày dạn kinh nghiệm hơn một số đơn vị của quân đội Nga. Họ được cho là chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ nhỏ lẻ, khác với hoạt động quy mô lớn của quân đội Nga.

Các tay súng Wagner đạt được một số thành tựu như kiểm soát những thành phố nhỏ bao gồm Soledar và các ngôi làng bỏ hoang quanh điểm nóng Bakhmut ở tỉnh Donetsk, với sự yểm trợ pháo binh từ lực lượng chính quy. Truyền thông Mỹ cho rằng Wagner hứng chịu hàng trăm thương vong mỗi trận.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét