Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

LHQ phát hiện uranium rất gần cấp độ vũ khí ở Iran

IAEA phát hiện các phân tử uranium làm giàu ở tỷ lệ 83,7%, rất gần với cấp độ vũ khí, tại nhà máy Fordow của Iran.

Báo cáo ngày 28/2 của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho thấy họ đang thảo luận với Iran về nguồn gốc các phân tử uranium được làm giàu ở cấp độ rất cao này. Uranium làm giàu ở cấp độ vũ khí có độ tinh khiết khoảng 90%.

Các phân tử uranium có độ tinh khiết 83,7% được thanh sát viên của IAEA phát hiện tuần trước tại các máy ly tâm tiên tiến ở nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow (FFEP), nơi Tehran đang làm giàu uranium với cấp độ 60%. IAEA trước đó đã chỉ trích Iran không thông báo về những thay đổi đáng kể đối với máy ly tâm tại cơ sở này.

Dù trường hợp mức độ làm giàu uranium tăng đột biến có thể xảy ra ngẫu nhiên, giới quan sát cho rằng mức tăng này là "tương đối lớn".

"Các phân tử U-235 làm giàu trên 60% xuất hiện sau khi máy ly tâm ở FFEP được thay đổi cấu hình. Tehran sau đó cho biết 'một số biến động ngoài ý muốn về mức độ làm giàu có thể đã xảy ra trong giai đoạn chuyển tiếp hoặc thay thế xi lanh'", báo cáo của IAEA có đoạn.

Ảnh vệ tinh nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow (FFEP) ở Iran hồi năm 2016. Ảnh: Times of Israel.

Ảnh vệ tinh nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow (FFEP) ở Iran hồi năm 2016. Ảnh: Times of Israel.

Báo cáo của IAEA cũng cho biết trữ lượng uranium làm giàu 60% của Iran đã tăng thêm 25,2 kg so với báo cáo quý trước, lên mức 87,5 kg. Tổng dự trữ uranium làm giàu 60% hoặc thấp hơn của Tehran ước tính hơn 3,7 tấn.

Theo IAEA, 42 kg uranium làm giàu 60% được coi là lượng vật chất hạt nhân đáng kể, có khả năng sản xuất được bom hạt nhân.

Tehran khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình và phục vụ hoạt động dân sự, chưa bao giờ có tham vọng sở hữu vũ khí nguyên tử. Nhưng uranium làm giàu 60% là mức cao hơn nhiều so với giới hạn 3,67% theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc thế giới.

Theo thỏa thuận Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) năm 2015, Tehran sẽ hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt.

Mỹ và Israel từ lâu bày tỏ quan ngại về năng lực hạt nhân của Iran. Cựu tổng thống Donald Trump năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Iran. Tehran cũng từ bỏ cam kết trong thỏa thuận để đáp trả.

Mỹ và Iran bắt đầu đàm phán hồi sinh JCPOA từ năm 2021, với EU làm trung gian, nhưng nỗ lực này cho đến này chưa có tiến triển.

Uranium được làm giàu như thế nào?

Quá trình làm giàu uranium. Video: AFP.

Đức Trung (Theo Reuters, AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét