Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

Vật thể Mỹ bắn hạ ở Canada và Alaska có thể là khí cầu

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết hai vật thể bị bắn hạ ở Canada và Alaska cuối tuần qua đều có thể là khí cầu.

"Họ tin rằng chúng đều là khí cầu, đúng vậy, nhưng nhỏ hơn nhiều so với chiếc đầu tiên", ông Schumer nói, so sánh kích cỡ của hai vật thể vừa bị bắn hạ với khí cầu Mỹ bắn rơi hôm 5/2.

Schumer cho biết các quan chức Mỹ "đã tập trung như laser" vào nhiệm vụ tìm ra các vật thể đó là gì và những mối đe dọa tiềm tàng mà chúng gây ra. "Bạn có thể chắc chắn rằng nếu bất kỳ lợi ích hoặc người dân Mỹ nào bị rủi ro, chính quyền sẽ có hành động thích hợp", ông nói.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ở Washington hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ở Washington hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters.

Schumer cho biết thêm ông tin tưởng các nhà điều tra Mỹ đang lùng sục đại dương ngoài khơi Nam Carolina để thu hồi các mảnh vỡ và thiết bị điện tử từ quả khí cầu ban đầu sẽ tìm ra mục đích sử dụng của nó là gì.

"Chúng ta sẽ có thể ghép nối toàn bộ khí cầu giám sát này lại với nhau và biết chính xác điều gì đang xảy ra", ông cho hay.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong khi đó cho biết các nhà điều tra đang tìm kiếm mảnh vỡ của vật thể bị chiến đấu cơ Mỹ bắn rơi tại Yukon hôm 11/2. "Các đội trục vớt đang ở hiện trường, tìm kiếm và phân tích vật thể này", ông nói với các phóng viên.

Mới đây nhất, Mỹ ngày 12/2 thông báo bắn hạ vật thể bay không xác định trên hồ Huron, gần biên giới Canada, đánh dấu vụ thứ ba trong vòng ba ngày. Hiện chưa có thông tin xác định vật thể bay bị bắn hạ là gì và có nguồn gốc từ đâu. Giới chức Mỹ đang hy vọng sẽ trục vớt được nó trên hồ.

Những vụ bắn hạ vật thể lạ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Washington - Bắc Kinh tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời bang Montana, miền tây Mỹ, hồi cuối tháng một và hoạt động trên lãnh thổ Mỹ suốt 7 ngày, bay cao hơn rất nhiều so với tầm hoạt động của phi cơ phản lực.

Hải quân Mỹ thu hồi mảnh vỡ từ khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 5/2. Ảnh: AP.

Hải quân Mỹ thu hồi mảnh vỡ từ khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 5/2. Ảnh: AP.

Không quân Mỹ sau đó điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu Trung Quốc trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2.

Trung Quốc cho biết nước này đã nhiều lần giải thích khí cầu bị bắn hạ được dùng cho mục đích dân sự và vô tình đi vào không phận Mỹ, song bị Washington phớt lờ. Bắc Kinh cáo buộc cách xử lý khí cầu của Washington là "sai lầm và vô trách nhiệm".

Vũ Hoàng (Theo Reuters, Al Jazeera)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét