Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Đặc nhiệm Mỹ sẽ bám trụ Afghanistan tới phút chót

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller cho biết đặc nhiệm Mỹ là lực lượng đầu tiên tới Afghanistan gần 20 năm trước và sẽ rời quốc gia này cuối cùng.

Tuyên bố được quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đưa ra trong chuyến thăm căn cứ Morehead, phía nam thủ đô Kabul của Afghanistan, ngày 22/12. Căn cứ Morehead là nơi đặc nhiệm Mỹ huấn luyện biệt kích Afghanistan.

Miller gặp đại tướng lục quân Scott Miller, chỉ huy liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để thảo luận về kế hoạch rút khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ trước ngày 15/1.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết đã thảo luận với tướng Miller về nhiệm vụ của đặc nhiệm Mỹ trong vài tháng tới, khi nước này dự kiến rút hết lực lượng khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021. Đặc nhiệm Mỹ có thể là lực lượng Mỹ cuối cùng tiếp tục các nhiệm vụ chống khủng bố nhằm vào nhóm al-Qaeda và hỗ trợ quân đội Afghanistan.

Đặc nhiệm Mỹ tham gia Chiến dịch Hỗ trợ Nhổ tận gốc ở đông nam Afghanistan, tháng 4/2019. Ảnh: US Army.

Đặc nhiệm Mỹ tham gia Chiến dịch Hỗ trợ Nhổ tận gốc ở đông nam Afghanistan, tháng 4/2019. Ảnh: US Army.

Quyền Bộ trưởng Miller từng là thành viên Nhóm Đặc nhiệm số 5 và là một trong những binh sĩ Mỹ đầu tiên đổ bộ vào Afghanistan năm 2001. Miller cho rằng luôn cảm thấy Mỹ "mắc sai lầm chiến lược lớn khi mở rộng chiến tranh" tại Afghanistan, sau đó lại điều động đặc nhiệm tới Iraq để mở màn một cuộc chiến khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần phàn nàn việc không thể chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan. Cuộc chiến "không hồi kết" ở đây đã ngốn của nước Mỹ hơn 2.000 tỷ USD, khiến 2.355 lính Mỹ thiệt mạng, mà vẫn không đạt được mục tiêu biến Afghanistan thành một "nền dân chủ ổn định".

Quân đội Mỹ từ lâu đã từ bỏ mục tiêu giành chiến thắng quân sự tại Afghanistan. Số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã bị cắt giảm từ hơn 100.000 năm 2011 xuống 4.500, với hai nhiệm vụ chính là hỗ trợ trấn áp phiến quân al-Qaeda và gây áp lực buộc Taliban ký thỏa thuận hòa bình lâu dài với chính phủ Afghanistan.

Trump được cho là từng muốn rút toàn bộ 4.500 binh sĩ Mỹ còn đồn trú tại Afghanistan trước ngày bầu cử 3/11. Tổng thống Mỹ sau đó muốn họ về nước trước khi ông mãn nhiệm để "tuyên bố rằng đã giữ lời hứa khi vận động tranh cử".

Nguyễn Tiến (Theo Stars&Stripes)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét