Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Bộ Tư pháp đề nghị tòa không xét xử cựu cố vấn của Trump

MỹBộ Tư pháp đề nghị tòa không xét xử Michael Flynn, cựu cố vấn được Trump ân xá, chấm dứt cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ của ông với Nga.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/11 công bố bản sao lệnh ân xá cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn của Tổng thống Donald Trump và đề nghị tòa án liên bang không xét xử ông.

Michael Flynn trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 1/2/2017. Ảnh: AP

Michael Flynn trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 1/2/2017. Ảnh: AP

Lệnh ân xá Flynn được Trump công bố tuần trước. Theo đó, Flynn được miễn trừ khỏi bất kỳ vấn đề nào liên quan đến cuộc điều tra của FBI về mối liên hệ với Nga. Ông cũng không bị điều tra thêm về việc hợp tác với cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller và cả thông tin bí mật vận động cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016.

Lệnh ân xá có thể cũng giúp Flynn thoát khỏi những lời khai "tiền hậu bất nhất" trước tòa khi thừa nhận có tội rồi lại tuyên bố vô tội. Lệnh ân xá cùng với đề nghị tòa ngừng xét xử Flynn sẽ đặt dấu chấm hết cho một trong những bê bối mang tính biểu tượng trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Bê bối này bắt đầu bằng việc Flynn, khi đó còn là cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, bị điều tra về mối liên hệ với Nga. Sau khi thừa nhận lừa dối FBI và chính quyền Trump hồi đầu năm 2017, Flynn đã bị sa thải khỏi chức vụ cố vấn an ninh quốc gia.

Đây là điểm khởi đầu cho một loạt những sự kiện dẫn tới việc Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey. Sau đó, Robert Mueller được chỉ định là công tố viên đặc biệt điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Tổng thống Trump cũng bị cáo buộc cản trở công lý.

Vào cuối tháng 12/2017, Flynn trở thành một trong những bị đơn đầu tiên và quan trọng nhất thừa nhận có tội và hợp tác với Mueller trong quá trình điều tra. Điều này giúp các nhà điều tra bắt giữ đối tác của Flynn là Bijan Kian vì những gì họ đã làm ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Cũng trong năm đó, một nhóm luật sư đại diện cho Flynn cùng Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách gỡ lại lời thừa nhận có tội của ông trước tòa. Vụ việc đã khiến Trump từng gọi cuộc điều tra của Mueller là "cuộc săn phù thủy".

Flynn nhận được lệnh ân xá sau khi nhóm pháp lý của ông công kích FBI, các công tố viên của Mueller và nhóm luật sư bào chữa cho ông tại tòa trước đó.

Lệnh ân xá Flynn được công bố trước khi tòa án liên bang bác bỏ giả thiết của nhóm Flynn rằng FBI cố tình gài bẫy ông khi các đặc vụ thẩm vấn hồi tháng 1/2017 về mối liên hệ với Nga.

Dù Trump tuyên bố công khai rằng ông mới là người chiến thắng thay vì Tổng thống đắc cử Joe Biden, lệnh ân xá Flynn cho thấy Trump hiểu rõ thời gian tại nhiệm của mình sắp chấm dứt. Theo nhiều nguồn tin thân cận, Tổng thống Mỹ sẽ ký tiếp một loạt các lệnh ân xác khác trước khi rời Nhà Trắng.

Khánh An (Theo CNN)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét