Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Châu Âu lo ngại uy lực UAV trên chiến trường

Sức hủy diệt UAV thể hiện trong xung đột Trung Đông và Armenia - Azerbaijan đã buộc Cơ quan Phòng thủ châu Âu kêu gọi tìm biện pháp ứng phó.

Cơ quan Phòng thủ châu Âu (EDA) tuần trước công bố báo cáo Đánh giá Điều phối Thường niên về Phòng thủ, trong đó khuyến nghị bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên chú trọng hơn tới mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV).

"Chúng tôi khuyến cáo phát triển năng lực đối phó UAV để tăng khả năng bảo vệ lực lượng, cũng như xây dựng tiêu chuẩn châu Âu về chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD)", EDA viết trong báo cáo.

Hệ thống pháo phòng không Sky Shield do Thụy Sĩ phát triển. Ảnh: Deagel.

Hệ thống pháo phòng không Sky Shield do Thụy Sĩ phát triển. Ảnh: Deagel.

EDA cho rằng châu Âu đang loay hoay với chiến lược A2/AD, trong bối cảnh UAV đang thể hiện uy lực và hiệu quả ngày càng lớn trong nhiều cuộc xung đột tại Trung Đông, cũng như cuộc chiến 6 tuần tại Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan.

Một trong những bài học xương máu được các chuyên gia quân sự rút ra từ cuộc chiến Armenia - Azerbaijan là uy lực quá lớn của UAV trong việc cắt đứt tuyến tiếp tế của đối phương và trinh sát chiến trường, tạo điều kiện bao vây, tiêu diệt các cứ điểm cô lập của địch.

Phần lớn các nước châu Âu đã loại bỏ pháo phòng không tự hành từ sau Chiến tranh Lạnh. Nhiệm vụ phòng không tầm thấp được giao cho tên lửa vác vai, vốn không bảo đảm khả năng diệt mục tiêu cỡ nhỏ như UAV nếu xạ thủ không thể phát hiện chúng. Quân đội các nước châu Âu cũng không sở hữu hệ thống phòng không có khả năng tổng hợp tình hình chiến trường, chỉ Đức và Pháp có một số tổ hợp gây nhiễu đủ sức bảo vệ căn cứ.

"Phần lớn quân đội các nước Liên minh châu Âu, nhất là những nước thành viên vừa và nhỏ, sẽ chịu thiệt hại đau đớn như Armenia trong một cuộc chiến hiện đại. Đó là điều đáng lo ngại", nhà nghiên cứu chính sách Gustav Gressel thuộc tổ chức nghiên cứu Hội đồng Đối ngoại châu Âu (ECFR) cho biết hồi tuần trước.

Mỹ cũng đẩy mạnh phát triển những hệ thống đối phó UAV sau thất bại của lá chắn phòng không Patriot tại Arab Saudi trước máy bay không người lái, tên lửa hành trình giá rẻ của phiến quân Houthi hồi tháng 9/2019. Lầu Năm Góc đặt mục tiêu phát triển ít nhất 5 hệ thống chống UAV trong năm nay, sử dụng vũ khí năng lượng định hướng, thiết bị gây nhiễu, cùng pháo và tên lửa tầm thấp.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét