Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Hạ viện Mỹ chặn yêu cầu tăng tiền cứu trợ Covid-19 của Trump

Nghị sĩ lưỡng đảng tại Hạ viện Mỹ cản trở nỗ lực của nhau nhằm sửa điều khoản trong gói cứu trợ và chi tiêu chính phủ 2.300 tỷ USD.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ hôm 24/12 không đạt đồng thuận về phương án chỉnh sửa gói cứu trợ Covid-19 và dự thảo ngân sách chính phủ có tổng giá trị 2.300 tỷ USD, bất chấp nguy cơ chính phủ Mỹ sẽ bị đóng cửa. Gói chi tiêu gồm dự luật nhiều mục trị giá 1,4 nghìn tỷ USD dựa trên thỏa thuận chi tiêu năm 2019 và dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Phe Cộng hòa dường như đã chặn yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tăng mức hỗ trợ 600 USD/người lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng, dù nhiều thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ đã đồng tình với đề xuất của ông chủ Nhà Trắng.

Các nghị sĩ Dân chủ cũng chặn nỗ lực giảm những khoản hỗ trợ nước ngoài trong gói kích cầu do đảng Cộng hòa đưa ra. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy trước đó muốn hưởng ứng yêu cầu của Trump về bỏ viện trợ nước ngoài trong gói cứu trợ Covid-19 để "tập trung cho nước Mỹ".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi Tổng thống Mỹ ký phê duyệt dự luật trước cuối tuần nhằm ngăn chính phủ đóng cửa, thêm rằng các nghị sĩ Dân chủ sẽ đề xuất một dự luật chi tiêu độc lập vào tuần sau nhằm tăng khoản tiền trợ cấp cá nhân lên 2.000 USD.

Quốc hội Mỹ hồi đầu tuần thông qua gói chi tiêu 2.300 tỷ USD để tài trợ cho chính phủ và cứu trợ nền kinh tế bị đại dịch Covid-19 tàn phá. Các khoản thanh toán tiền mặt trong gói cứu trợ Covid-19 chỉ bằng một nửa so với mức quốc hội cung cấp hồi mùa xuân, tạo ra ít tác động kinh tế hơn và không giúp ích gì nhiều cho những người thất nghiệp.

Tổng thống Mỹ gọi dự luật này là "nỗi ô nhục", yêu cầu các nghị sĩ loại bỏ những khoản chi lãng phí, không cần thiết và "chỉ gửi cho tôi dự luật phù hợp".

Vũ Anh (Theo CNBC)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét