Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

Nga ra dự luật chặn mạng xã hội Mỹ

Hạ viện Nga thông qua dự luật cho phép giới chức hạn chế hoặc chặn truy cập vào các mạng xã hội Mỹ như Facebook hay Twitter.

Các nghị sĩ đề ra hai dự thảo luật hôm 23/12 cho biết những vi phạm của YouTube và Facebook đã chứng tỏ sự cần thiết phải thông qua những văn kiện này, trong nỗ lực tăng cường chủ quyền Internet của Nga.

Dự luật đầu tiên cho phép Nga hạn chế hoặc chặn hoàn toàn các trang web bị phát hiện phân biệt đối xử với truyền thông Nga. Các nghị sĩ cho hay đã nhận được khiếu nại từ các cơ quan truyền thông nhà nước Nga rằng tài khoản của họ đang bị Twitter, Facebook và YouTube đối xử "đầy thành kiến".

Facebook, một trang mạng xã hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Giao diện Facebook trên máy tính. Ảnh: Reuters

Twitter hồi tháng 8 bắt đầu dán nhãn mô tả "truyền thông nhà nước" với tài khoản một số hãng tin Nga, cùng tài khoản của các nhân viên cấp cao và một số quan chức quan trọng của chính phủ. Nga khi đó đã chỉ trích động thái này của Twitter.

Dự luật thứ hai cho phép Nga phạt các nhà cung cấp Internet và các trang web 10-20% doanh thu năm trước của họ tại Nga nếu nhiều lần từ chối xóa nội dung bị cấm.

Dự luật quy định mức phạt tối đa 8 triệu rúp (106.700 USD) đối với vi phạm lần đầu khi các trang web không xóa nội dung chứa lời kêu gọi tổ chức các hoạt động cực đoan, thông tin về thuốc kích thích hoặc lạm dụng tình dục trẻ em.

Các nghị sĩ soạn thảo dự luật cho biết YouTube, Twitter, Facebook và Instagram đã không xóa hàng trăm trang chứa nội dung bị cấm theo quy định của luật pháp Nga.

Hai dự luật vẫn cần được thượng viện thông qua và Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn để trở thành luật. Google, Twitter và Facebook không phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin này.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét