Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

Trung Quốc chỉ trích Pháp bênh 'tội phạm chiến tranh'

Trung Quốc đặt nghi ngờ Pháp đứng về phía "tội phạm chiến tranh" sau khi Pháp chỉ trích việc một quan chức Trung Quốc đăng ảnh giả về lính Australia.

"Pháp không lên án sự tàn bạo chiến tranh đã hủy hoại và giết hại dân thường, mà thay vào đó buộc tội những người tố cáo hành động tàn bạo đó", đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp hôm nay cho biết trong một tuyên bố.

Bình luận được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Pháp hôm 1/12 chỉ trích việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng ảnh mô phỏng được tạo ra từ máy tính về lính Australia kề dao vào cổ em bé Afghanistan. Bài đăng được mô tả là không tương xứng với phương thức ngoại giao và xúc phạm tất cả quốc gia có lực lượng vũ trang hiện diện tại Afghanistan.

Ảnh do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chia sẻ trên Twitter hôm nay, hiện đã bị gỡ. Ảnh: Twitter/ Zhao Lijian.

Ảnh do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chia sẻ trên Twitter hôm nay, hiện đã bị gỡ. Ảnh: Twitter/ Zhao Lijian.

Theo đại sứ quán Trung Quốc, những bình luận như vậy gây khó chịu, đồng thời nói thêm rằng người ta không thể không đặt câu hỏi liệu những người đưa ra tuyên bố như vậy đứng về phía tội phạm chiến tranh hay đứng về phía công lý quốc tế và lương tâm con người.

"Tại sao một quốc gia kiên quyết bảo vệ 'quyền được vẽ tranh biếm họa' lại không thể khoan nhượng quyền tương tự cho các nghệ sĩ trẻ Trung Quốc? Quyền tự do ngôn luận mà nước Pháp chủ trương ở đâu?", tuyên bố nêu, thêm rằng phản ứng từ Pháp là do tư duy tiêu chuẩn kép của nước này.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern hôm qua cũng nói rằng nước này đã nêu quan ngại trực tiếp với Trung Quốc về bài đăng của ông Triệu. "Đó là bài đăng không thực tế và tất nhiên điều đó sẽ khiến chúng tôi lo ngại", bà Ardern nói.

Thủ tướng Australia Scott Morrison gọi bức ảnh của ông Triệu là "giả mạo", "thực sự đáng chê trách" và "xúc phạm". Ông Morrison cũng yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi.

Phản ứng lại yêu cầu này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng chính phủ Australia nên cảm thấy xấu hổ về việc binh lính giết người dân vô tội Afghanistan và nên xin lỗi Afghanistan.Twitter gắn nhãn nhạy cảm đối với bức ảnh, nhưng không gỡ bỏ.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc gần đây xấu đi đáng kể. Trung Quốc đã áp đặt loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với hàng hóa Australia. Truyền thông Trung Quốc cũng liên tục công kích Australia về một loạt vấn đề.

Những động thái này dường như bắt đầu từ việc Canberra đối đầu sự hiện diện ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Huyền Lê (Theo Global Times)

Let's block ads! (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét