Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Đan Mạch mời công ty Nga trục vớt vật thể lạ gần Nord Stream 2

Cơ quan năng lượng Đan Mạch đề nghị công ty Nga tham gia trục vớt vật thể lạ gần đường ống khí đốt Nord Stream 2 dưới biển Baltic.

"Để làm rõ bản chất của thiết bị lạ, giới chức Đan Mạch quyết định đề nghị quân đội hỗ trợ trục vớt vật thể này. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã mời bên sở hữu đường ống, công ty Nord Stream 2 AG, tham gia hoạt động", Cơ quan Năng lượng Đan Mạch ngày 23/3 thông báo, đồng thời bổ sung rằng vẫn đang chờ phản hồi từ công ty Nga.

Vật thể lạ hình trụ nằm gần đường ống duy nhất còn nguyên vẹn, có đường kính khoảng 10 cm và phần trồi lên khỏi đáy biển dài khoảng 40 cm. Đan Mạch bước đầu đánh giá vật thể không tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước thông báo tàu của Gazprom đã phát hiện vật thể có thiết kế như ăngten nằm cách khu vực xảy ra các vụ nổ đường ống khí đốt khoảng 30 km. Giới chức Đan Mạch và Nga không xác nhận liệu đây có phải vật thể lạ mà Đan Mạch đang tìm cách trục vớt hay không.

Nord Stream 2 AG có trụ sở chính ở Thụy Sĩ, là công ty con của tập đoàn Gazprom của Nga, được thành lập để thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 qua biển Baltic vào châu Âu.

Bọt khí nổi lên từ điểm rò rỉ trên Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ngày 27/9/2022. Ảnh: AFP.

Bọt khí nổi lên từ điểm rò rỉ trên Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ngày 27/9/2022. Ảnh: AFP.

Ba trong 4 đường ống thuộc Nord Stream và Nord Stream 2, được xây dựng để chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, đã bị hư hại trong các vụ nổ tháng 9/2022. Vào thời điểm đó, các đường ống đều chứa đầy khí đốt nhưng không hoạt động.

Đan Mạch cùng Thụy Điển và Đức, ba quốc gia gần hiện trường vụ nổ nhất, đã bắt đầu điều tra sau sự việc. Các nhà điều tra xác định đây là kết quả của một vụ phá hoại, song chưa đưa ra kết luận ai phải chịu trách nhiệm.

Đường ống khí đốt duy nhất còn nguyên vẹn trong hai dự án Nord Stream và Nord Stream 2 đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Châu Âu đã cắt nhập khẩu phần lớn nhiên liệu từ Nga sau khi chiến sự Ukraine bùng phát. Nord Stream 2 AG cho biết đường ống vẫn chứa khí đốt, song công ty đã cho giảm áp suất để tránh rủi ro an toàn.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vào tháng 9/2022. Đồ họa: Guardian.

Vị trí rò rỉ sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vào tháng 9/2022. Đồ họa: Guardian.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét