Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2023

Mỹ điều chiến đấu cơ giám sát khí cầu

Mỹ triển khai các tiêm kích và máy bay cảnh báo sớm để chặn vật thể lạ, sau đó phát hiện đó là khí cầu giá khoảng 12 USD.

"Chúng tôi phát hiện dấu hiệu lạ trên radar ở phía nam bang Texas hôm 25/3 và triển khai tiêm kích để giám sát bằng mắt thường. Các phi cơ sau đó nhận dạng một vật thể nhỏ, nhiều khả năng là khí cầu Pico, đánh giá rằng nó không phải mối đe dọa quân sự hay gây nguy cơ mất an toàn hàng không", Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ra thông cáo cho biết hôm 26/3, nhưng không nói rõ họ triển khai máy bay nào.

NORAD cho biết sẽ tiếp tục giám sát vật thể này và phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để bảo đảm an toàn cho hoạt động bay trong khu vực.

Tiêm kích F-15C trực chiến của Mỹ cất cánh hồi năm 2020. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-15C trực chiến của Mỹ cất cánh khẩn cấp hồi năm 2020. Ảnh: USAF.

Dữ liệu trên trang theo dõi định vị hàng không ADSBExchange cho thấy máy bay cảnh báo sớm E-3 Sentry và phi cơ tiếp dầu KC-135 quần thảo ở vùng trời phía nam Texas để hỗ trợ biên đội tiêm kích.

Khí cầu Pico mang theo máy truyền phát tín hiệu cỡ nhỏ, trị giá khoảng 12 USD và có thể bay tới độ cao khoảng 14.300 m.

Đợt điều động thể hiện những thay đổi trong trạng thái phòng không tại Mỹ và Canada trong hơn một tháng qua, sau khi NORAD điều chỉnh radar để tăng cường khả năng phát hiện những vật thể di chuyển chậm ở độ cao lớn, vốn bị bộ lọc radar tự động bỏ qua trước vụ khí cầu Trung Quốc bay qua lãnh thổ Mỹ đầu tháng 2.

Vũ Anh (Theo Drive)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét