Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Mỹ cảnh báo Iran

Tổng thống Biden tuyên bố muốn tránh xung đột với Iran, song cảnh báo Mỹ sẵn sàng đáp trả bằng vũ lực nếu quân đội nước này bị tập kích.

"Tôi nhấn mạnh là Mỹ không muốn xung đột với Iran. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho khả năng chúng tôi hành động mạnh mẽ để bảo vệ công dân Mỹ, đó là những gì đã xảy ra đêm qua", Tổng thống Joe Biden nói ngày 24/3 tại Ottawa, Canada, đề cập tới trận không kích đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát khiến một nhà thầu Mỹ tại Syria thiệt mạng.

Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết không quân Mỹ mở cuộc không kích theo lệnh của Tổng thống Biden nhằm "gửi thông điệp rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ nghiêm túc bảo vệ binh sĩ của mình, cũng như phản ứng nhanh chóng và dứt khoát nếu họ bị đe dọa".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng tháng 8/2022. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng tháng 8/2022. Ảnh: Reuters.

Cơ sở bảo dưỡng của liên quân do Mỹ dẫn đầu gần thành phố Hasakah ở đông bắc Syria bị UAV tự sát tập kích ngày 23/3, khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng, 5 binh sĩ và một nhà thầu bị thương.

Quân đội Mỹ điều tiêm kích F-15 thực hiện hai cuộc không kích đáp trả nhằm vào "cơ sở liên kết với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran". Vài giờ sau vụ không kích, 10 rocket phóng nhằm vào vị trí quân sự của Mỹ tại Green Village, cách căn cứ bị tập kích ngày 23/3 khoảng 160 km về phía nam.

Lầu Năm Góc cáo buộc dân quân thân Iran tại Syria thực hiện vụ tập kích rocket, đồng thời khẳng định lực lượng Mỹ không chịu thương vong hoặc thiệt hại về vật chất.

Mỹ duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng ở căn cứ al-Shaddadi, gần thành phố Hasakah, 200 binh sĩ đồn trú tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông. Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria. Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông.

Nguyễn Tiến (Theo Washington Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét