Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2023

Ukraine thúc giục Đức gửi thêm đạn dược và đào tạo phi công

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi Đức tăng tốc cung cấp đạn dược và bắt đầu đào tạo phi công nước này trên các chiến đấu cơ phương Tây.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag được công bố ngày 12/3, Ngoại trưởng Kuleba cho biết đạn dược chính là "vấn đề số một" đối với Ukraine trong nỗ lực kháng cự các cuộc tấn công từ Nga.

Theo lời nhà ngoại giao hàng đầu Ukraine, các nhà sản xuất vũ khí Đức đã nói với ông tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước rằng họ sẵn sàng giao hàng nhưng đang chờ chính phủ ký hợp đồng.

"Vì vậy, vấn đề nằm ở chính phủ", ông nói.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở NATO, Brussels, Bỉ, ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở NATO, Brussels, Bỉ, ngày 21/2. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Kuleba cho hay ông không mong đợi các đồng minh phương Tây sớm cung cấp cho Ukraine những chiến đấu cơ mà nước này yêu cầu. Tuy nhiên, các phi công Ukraine dù sao cũng nên được đào tạo để họ có thể sẵn sàng. Nếu Đức huấn luyện phi công Ukraine, đó sẽ là "thông điệp rõ ràng" cho thấy nỗ lực hỗ trợ Kiev.

Ngoài ra, ông tuyên bố Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, tâm điểm giao tranh trong suốt 6 tháng qua.

"Nếu chúng tôi rút khỏi Bakhmut, điều đó sẽ thay đổi những gì? Nga sẽ chiếm Bakhmut và sau đó tiếp tục tấn công Chasiv Yar, vì vậy mọi thành phố phía sau Bakhmut có thể chịu chung số phận", Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn an ninh tư nhân Nga Wagner, ngày 11/3 thông báo lực lượng này đã áp sát trung tâm Bakhmut, chỉ cách tòa nhà chính quyền hơn một km.

Chiến dịch tiến công Bakhmut là trận đánh kéo dài nhất của lực lượng Nga từ khi xung đột với Ukraine bùng phát. Đây được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho các đơn vị Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công những thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét