Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2023

EU thừa nhận sắp cạn kiệt các biện pháp trừng phạt Nga

Quan chức đối ngoại hàng đầu EU Borrell thừa nhận liên minh không còn nhiều biện pháp có thể trừng phạt Nga, cần sự hỗ trợ khác ngay lập tức.

"Sau hơn một năm, chúng tôi đang tiến tới nấc thang cuối", Đại diện Cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh EU Josep Borrell ngày 10/3 thừa nhận khi được hỏi về bước tiếp theo mà liên minh có thể thực hiện để đáp trả Nga mở chiến dịch nhằm vào Ukraine.

"Xét về phương diện trừng phạt, không còn nhiều phương án có thể thực hiện", ông Borrell thừa nhận. Ông nói EU tăng dần cấp độ trừng phạt Nga sau hơn một năm và liên minh "còn lại nhiều lựa chọn mới là chuyện lạ".

Ông Borrell cho biết EU đang tìm cách dùng tài sản Nga bị đóng băng chi trả cho hoạt động tái thiết Ukraine. "Điều này đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều, do đó các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ quân sự chưa phải là tất cả", ông Borrell nói.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell tại Baabda, Lebanon, năm 2021. Ảnh: Reuters.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell tại Baabda, Lebanon, năm 2021. Ảnh: Reuters.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022, EU đã thông qua 10 vòng trừng phạt với Moskva, với đợt trừng phạt mới nhất được đưa ra ngày 24/2, nhắm vào hàng hóa lưỡng dụng xuất khẩu tới Nga.

Nga nhiều lần tuyên bố các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Moskva không hiệu quả, chỉ làm gia tăng các rắc rối mà liên minh đang phải đối mặt.

Tổng thống Vladimir Putin tháng 12/2022 nói Nga sẽ tăng cường hợp tác thương mại với các đối tác mới, trong đó có tăng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, để đối phó lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Tuy nhiên, kinh tế Nga gần đây bắt đầu cảm nhận sức nóng từ loạt lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt, khi GDP liên tiếp giảm trong hai quý cuối của năm 2022.

Ngọc Ánh (Theo EURACTIV)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét