Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Mỹ nhận định mục tiêu thử hạt nhân của Triều Tiên

Tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên sắp thử hạt nhân và tiếp tục phóng tên lửa nhằm xây dựng kho vũ khí răn đe, hiện đại hóa quân đội.

"Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm thiết bị hạt nhân để thúc đẩy mục tiêu hiện đại hóa quân đội. Lãnh đạo Kim Jong-un coi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là bảo vật duy trì sự tồn vong của đất nước", Tài liệu Đánh giá Đe dọa năm 2023 được Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố hôm 8/3 có đoạn viết.

Tình báo Mỹ nhận định Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng hàng loạt tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân nhằm bình thường hóa hoạt động thử nghiệm vũ khí. "Kim Jong-un tin rằng cộng đồng quốc tế về lâu dài sẽ chấp nhận Bình Nhưỡng là cường quốc hạt nhân. Ông ấy không có ý định từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo", báo cáo có đoạn.

Lãnh đạo Kim Jong-un (đội mũ) bên cạnh thiết bị hạt nhân trong ảnh công bố năm 2016. Ảnh: KCNA.

Lãnh đạo Kim Jong-un (đội mũ) bên cạnh thiết bị hạt nhân trong ảnh công bố năm 2016. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên những năm gần đây liên tục tăng tần suất phóng các loại tên lửa đạn đạo, trong đó có ICBM, trong đó hơn 60 quả được khai hỏa trong năm 2022. Các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong 6 tháng qua đều được căn thời gian để diễn ra cùng lúc với những đợt diễn tập giữa Washington và Seoul.

"Triều Tiên nhiều khả năng muốn liên minh Mỹ - Hàn giảm cường độ và tần suất diễn tập, với mục tiêu cao nhất là gây suy giảm sức mạnh của quan hệ quốc phòng giữa hai nước", tình báo Mỹ nhận định.

Triều Tiên đã thử hạt nhân 6 lần, lần đầu năm 2006 và gần nhất là tháng 9/2017. Năm 2018, Triều Tiên vô hiệu hóa bãi thử Punggye-ri để thể hiện thiện chí sẵn sàng phi hạt nhân hóa. Washington và Seoul từng dự báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử tiếp theo vào tháng 11/2022, nhưng hoạt động này đã không diễn ra.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Beom-chul cuối năm ngoái nhận định Triều Tiên có thể tiến hành hai hoặc ba vụ thử liền nhau để phát triển đầu đạn hạt nhân chiến thuật, đồng thời thừa nhận rất khó để dự đoán thời điểm Triều Tiên thử hạt nhân.

Vũ Anh (Theo AFP)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét