Thứ Tư, 15 tháng 3, 2023

Ông Zelensky nói Ukraine sẽ tăng viện Bakhmut

Tổng thống Zelensky cho biết các quan chức và chỉ huy Ukraine đồng ý tiếp tục bảo vệ Bakhmut, cũng như tăng viện cho lực lượng tại đây.

"Trọng tâm chính là nhóm chiến lược và tác chiến trên đảo Khortitsa, cũng như Bakhmut. Toàn bộ Bộ Tham mưu quân đội Ukraine đưa ra quan điểm rõ ràng là phải tăng viện hướng này và gây thiệt hại tối đa cho đối phương", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/3 cho biết.

Khortitsa là đảo lớn nhất trên sông Dnieper và là một phần của thành phố Zaporizhzhia, thủ phủ tỉnh cùng tên.

Trong cuộc họp với Tổng thống Zelensky cùng các quan chức và chỉ huy hàng đầu, đại tướng Valerii Zaluzhnyi, tư lệnh quân đội Ukraine, nhận định "phòng thủ Bakhmut có tầm quan trọng chiến lược tối cao, đây là chìa khóa cho tính ổn định của tuyến phòng thủ trên toàn mặt trận".

"Sau khi cân nhắc về hoạt động phòng thủ trên hướng Bakhmut, tất cả đều bày tỏ quan điểm là tiếp tục giữ và bảo vệ thành phố", Văn phòng Tổng thống Ukraine công bố một phần nội dung cuộc họp giữa ông Zelensky và các quan chức, chỉ huy quân đội.

Khói bốc lên từ một khu vực thuộc thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên từ một khu vực thuộc thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Evgeny Prigozhin ngày 15/3 thông báo lực lượng Nga kiểm soát thêm một số khu dân cư và gần như bao vây toàn bộ Bakhmut. Ông Prigozhin hồi đầu tháng thông báo lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn phần phía đông của Bakhmut.

Chiến dịch tiến công Bakhmut là trận đánh kéo dài nhất của lực lượng Nga từ khi xung đột với Ukraine bùng phát. Đây được coi là đầu mối giao thông quan trọng tiếp tế cho các đơn vị Ukraine tại vùng Donbass. Kiểm soát Bakhmut cho phép quân đội Nga tạo bàn đạp để tiến công những thành phố quan trọng khác ở tỉnh Donetsk.

Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) do Nga bổ nhiệm Denis Pushilin cho biết "các trận đánh ác liệt đang diễn ra trên từng mét đất theo đúng nghĩa đen ở Bakhmut".

"Giới chức Ukraine không quan tâm đến tổn thất trên hướng Soledar - Bakhmut, trên thực tế họ nghiền nát binh sĩ của mình bằng mệnh lệnh cố thủ", ông Pushilin nói.

Nhiều chuyên gia phương Tây nhận định rằng dù có thể trở thành bàn đạp để lực lượng Nga tiến tới các thành phố lớn hơn gần đó, Bakhmut có rất ít giá trị chiến lược. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi đầu tháng đánh giá Bakhmut "mang giá trị biểu tượng nhiều hơn là chiến lược, tác chiến".

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Bakhmut. Đồ họa: RYV.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét