Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

Phi công Nga kể về nỗ lực truy cản UAV Mỹ trên Biển Đen

Biên đội Su-27 trực chiến xuất kích khi phát hiện chiếc MQ-9 tiến về biên giới, sau đó cơ động gần mục tiêu để cản trở hoạt động của nó.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 22/3 công bố video lễ trao Huân chương Dũng cảm cho hai phi công Su-27, gồm thiếu tá Sergei Popov và Vasily Vavilov, vì thành tích "ngăn chặn máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ xâm phạm khu vực phong tỏa" được thiết lập trong chiến dịch tại Ukraine.

"Chúng tôi làm nhiệm vụ trực chiến phòng không hôm 14/3. Chỉ huy ra lệnh xuất kích sau khi phát hiện UAV Mỹ đang di chuyển hướng về không phận Nga. Biên đội tiếp cận mục tiêu, xác nhận danh tính của nó, chuyển dữ liệu về sở chỉ huy và thực hiện nhiều động tác cơ động nhằm ngăn phi cơ Mỹ hoàn thành nhiệm vụ", thiếu tá Vavilov tiết lộ sau buổi lễ.

Phi công Nga kể về cuộc chạm trán UAV Mỹ trên Biển Đen

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trao huân chương cho hai phi công Su-27 hôm 22/3. Video: Zvezda.

Cả hai phi công đều khẳng định không khai hỏa vũ khí trong cuộc chạm trán và nhấn mạnh những chiếc Su-27 không va chạm với UAV Mỹ.

Trong sự cố hôm 14/3, quân đội Mỹ cáo buộc hai tiêm kích Su-27 Nga đã tiếp cận, bay cắt mặt và xả dầu vào UAV trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Một chiếc Su-27 được cho là va chạm với máy bay MQ-9 và khiến cánh quạt UAV hư hại, buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

Giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng phi cơ Mỹ cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định chiếc MQ-9 đang thu thập dữ liệu mục tiêu để chuyển cho Ukraine trước khi rơi.

Quân đội Mỹ ngày 16/3 công bố video sự việc, cho thấy tiêm kích Su-27 tiếp cận từ phía sau bên phải MQ-9, xả dầu rồi bay vượt qua phía trên UAV Mỹ. Luồng xả lớn từ đuôi chiếc Su-27 khiến tín hiệu hình ảnh của MQ-9 bị gián đoạn. Camera trên UAV cũng cho thấy cánh quạt phía sau chiếc MQ-9 quay chậm dần và bị hư hại một phần sau khi tiêm kích Nga tiếp cận.

Mỹ công bố video Su-27 Nga xả dầu vào UAV MQ-9

Tiêm kích Su-27 Nga xả dầu lên UAV MQ-9 Mỹ ngày 14/3. Video: USAF.

Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 21/3 nói rằng UAV nước này tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế, song cách xa vùng trời quanh bán đảo Crimea và phía đông Biển Đen. Tuyến đường bay mới là "một phần trong nỗ lực tránh khiêu khích quá mức", do chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn tìm cách tránh sự cố có thể leo thang thành xung đột trực tiếp giữa Nga và Mỹ.

Các quan chức Mỹ dự báo Nga có thể đơn phương tuyên bố đóng không phận rộng hơn xung quanh vùng Donbass, tỉnh Zaporizhzhia, Kherson và bán đảo Crimea để buộc UAV Mỹ bay cách xa khu vực này thêm.

Vũ Anh (Theo Zvezda, CNN)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét