Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Washington tố tiêm kích Nga liên tục bay qua căn cứ Mỹ ở Syria

Tướng Mỹ nói tiêm kích Nga mang vũ khí nhiều lần bay qua căn cứ Al Tanf ở Syria, vi phạm thỏa thuận được hai bên thống nhất năm 2019.

Tướng Alexus Grynkewich, chỉ huy lực lượng không quân thuộc Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ, hôm 23/3 cho biết tiêm kích Nga đã 25 lần bay qua căn cứ Mỹ ở Al Tanf, miền nam Syria, trong tháng này, so với 14 lần hồi tháng 1 và không lần nào trong tháng 2.

"Đây là mức tăng rất đáng kể. Nếu duy trì nhịp độ hiện nay, số chuyến bay qua căn cứ Al Tanf có thể tăng gấp đôi so với quá khứ. Họ thường xuyên bay ngay trên đầu các đơn vị Mỹ, được mô tả là vùng trời trong bán kính 1,5 km quanh căn cứ. Đây là tình huống rất khó chịu", ông nói.

Tướng Mỹ nói Nga triển khai nhiều loại máy bay cho hoạt động này, trong đó có tiêm kích bom Su-34. Một số phi cơ mang tên lửa đối không, số khác được lắp vũ khí đối đất như bom và tên lửa dẫn đường.

Tiêm kích Su-35S Nga tại căn cứ Hmeymim hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

Tiêm kích Su-35S Nga tại căn cứ Hmeymim hồi năm 2019. Ảnh: AFP.

"Tôi cho rằng Nga không có lý do sử dụng vũ khí nhằm vào lực lượng Mỹ ở Syria, nhưng họ đang làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm. Đây không phải hành động của lực lượng không quân chuyên nghiệp, nhất là sau những sự việc như vụ máy bay MQ-9 rơi ở Biển Đen", tướng Grynkewich nói.

Quân đội Mỹ sử dụng đường dây liên lạc giảm căng thẳng để phản đối hành động của chiến đấu cơ Nga, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy các chuyến bay được điều chỉnh. Grynkewich cho hay các quan chức Nga tuyên bố khu vực quanh căn cứ Al Tanf không phải vùng trời của Mỹ và họ đang phản ứng với hoạt động của liên quân trong khu vực.

Mỹ và Nga hồi năm 2019 thống nhất quy tắc sử dụng không phận Syria nhằm tránh các sự cố ngoài ý muốn có thể làm gia tăng căng thẳng. Hai bên đồng ý không bay qua đầu lực lượng của nhau, nhất là với máy bay mang vũ khí.

Tướng Grynkewich cho rằng Moskva có thể hành động quyết liệt hơn nhằm gây áp lực với các đơn vị được Washington triển khai ở Syria, nhấn mạnh những chuyến bay của chiến đấu cơ Nga chưa ảnh hưởng tới hoạt động của lực lượng Mỹ dưới mặt đất.

Quan chức Mỹ nói rằng liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phản ứng với máy bay Nga bằng cách triển khai tiêm kích theo dõi từ xa, cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng tới các nhiệm vụ tác chiến yểm trợ lực lượng dưới mặt đất.

"Tôi không lo nguy cơ đụng độ, nhưng không loại trừ khả năng ai đó tính toán sai lầm hoặc hành động thiếu chuyên nghiệp", tướng Grynkewich nói.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Vị trí căn cứ Al Tanf ở miền nam Syria. Đồ họa: Al Jazeera.

Vị trí căn cứ Al Tanf ở miền nam Syria. Đồ họa: Al Jazeera.

Nga duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Syria và là đồng minh thân cận của Tổng thống Bashar al-Assad, hỗ trợ chính phủ của ông trong cuộc nội chiến kéo dài nhiều năm bằng cách tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực do phe đối lập nắm giữ. Sự hỗ trợ quân sự của Nga đã giúp Tổng thống Assad lật ngược tình thế trong cuộc chiến bùng phát từ năm 2011.

Mỹ duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống IS và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng ở căn cứ al-Shaddadi, gần thành phố Hasakah, cùng 200 binh sĩ đồn trú tại căn cứ al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông, trong khi Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Vũ Anh (Theo NBC News)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét