Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

Colombia phát hiện tàu bán ngầm chứa 2,6 tấn cocaine

Hải quân Colombia tình cờ phát hiện hơn 2,6 tấn cocaine trị giá khoảng 87,7 triệu USD, cùng hai thi thể trên tàu bán ngầm trôi nổi ở Thái Bình Dương.

Tàu bán ngầm dài 15 mét được phát hiện ngoài khơi Thái Bình Dương hôm 12/3. "Khi thiết bị bất hợp pháp được phát hiện, các quân nhân cũng tìm thấy hai người trong tình trạng sức khỏe kém", Bộ Quốc phòng Colombia cho hay. "Rõ ràng đã xảy ra tai nạn bên trong tàu bán ngầm do khí độc phát sinh từ nhiên liệu".

"Hai người đàn ông đã được điều trị và chuyển đến con tàu gần đó, nơi họ được chăm sóc y tế cần thiết để đảm bảo tính mạng", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Colombia nêu thêm.

Tàu hải quân Indonesia tiếp cận tàu bán ngầm chở ma túy ở Thái Bình Dương hôm 12/3. Ảnh: Newsflash.

Tàu hải quân Colombia tiếp cận tàu bán ngầm chở ma túy ở Thái Bình Dương hôm 12/3. Ảnh: Newsflash.

Hai người sống sót cùng những thứ được tìm thấy trên tàu sau đó được đưa đến thành phố Tumaco và đội điều tra của văn phòng tổng chưởng lý sẽ tiếp nhận.

Theo truyền thông địa phương, đây là một trong ba tàu bán ngầm bị chính phủ bắt gần đây, được cho là thuộc Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), nhóm du kích đã cố lật đổ chính phủ Colombia từ năm 1964 đến 2017. FARC tham gia buôn bán ma túy, bắt cóc và các hoạt động tội phạm khác để có nguồn tiền duy trì hoạt động.

Nhóm đã chế tạo các tàu bán ngầm chở ma túy. Chúng di chuyển dưới nước một phần để tránh sự phát hiện của radar và các thiết bị giám sát khác.

Phân tích về tàu ngầm năm 2016 cho thấy dù được chế tạo ở những khu vực hẻo lánh trong rừng rậm, những con tàu này đủ tinh vi để có thể chìm hoàn toàn và vận chuyển hơn 10 tấn ma túy đến các thị trường bất hợp pháp ở Trung Mỹ.

Huyền Lê (Theo NY Post)

Adblock test (Why?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét